Mùa lạnh, nên tích cực bổ sung 3 loại ‘thịt thực vật’

Để nâng cao sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình, bà nội trợ nên bổ sung 3 loại ‘thịt thực vật’ cực tốt này.

Mùa đông với thời tiết giá lạnh dễ dẫn tới các vấn đề sức khỏe như hen, đau họng, đau khớp hay viêm loét dạ dày. Đặc biệt mùa đông bị bệnh thường gặp ở những đối tượng có sức đề kháng kém như người già và trẻ em.

Để nâng cao sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, việc đơn giản nhất là từ chế độ ăn uống. Nhưng ăn nhiều thịt cá, hàm lượng chất chất béo đôi khi lại quá cao, hại sức khỏe. Vì thế, bạn có thể tham khảo bổ sung ba loại thực vật tốt cho sức khỏe dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày.

Nấm

Nếu có nhu cầu tìm kiếm một loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên giàu vitamin cũng như các chất cần thiết cho cơ thể chúng ta không nên bỏ qua nấm. Nấm chứa nhiều vitamin B bao gồm acid pantothenic (B5), niacin (B3) và riboflavin (B2) bên cạnh đó là các kim loại như đồng và selen.

Ngoài ra nấm còn là nguồn bổ sung hoàn hảo protein, chất xơ, kali,vitamin D, canxi và nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể khác nữa.

Các nghiên cứu chỉ ra nấm có dự trữ chất chống oxy hóa tương đương các sản phẩm lành mạnh nhất trong các loại rau. Selenium của nấm kìm chế sự phát triển khối u, chống viêm, kích hoạt chức năng các enzyme trong gan và hỗ trợ quá trình vô hiệu hóa một số nguyên tố gây ung thư.

Trong các loại nấm, các nhà dinh dưỡng cho rằng giá trị dinh dưỡng của nấm hương không kém thịt bò. Nó còn được mệnh danh là “vua của các loại nấm” và được ca ngợi là “đỉnh cao của thực phẩm có nguồn gốc thực vật”.

sức khỏe, thịt thực vật, ăn gì khi trời lạnh

Đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành là một trong những lựa chọn lý tưởng để bổ sung protein. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, khoáng chất và vitamin, ít chất béo và cholesterol. Thực phẩm từ đậu nành còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong 100g đậu nành chứa các thành phần dinh dưỡng cơ bản bao gồm: năng lượng 173 Kcal, nước 63%, protein 16.6g, carbs 9.9g, chất béo 9g và các vitamins Về cơ bản, đậu nành là một trong những nguồn thực vật cung cấp protein hàng đầu cả về số lượng và chất lượng.

Protein của đậu nành có giá trị cao, chứa đầy đủ 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người, tương đương với protein trong thịt động vật. Các nghiên cứu còn cho thấy protein của đậu nành gần giống với protein của trứng. Hàm lượng của các axit amin trong đậu nành cũng tương đương với trứng gà, đặc biệt là tryptophan rất cao, gần gấp rưỡi của trứng. Phần lớn thực phẩm làm từ đậu nành đều thuộc loại tiêu hóa dễ dàng.

sức khỏe, thịt thực vật, ăn gì khi trời lạnh

Các loại hạt

Hạt là loại thực phẩm rất phổ biến, được sử dụng trong tất cả các chế độ ăn, từ ăn kiêng, keto đến ăn chay. Các loại hạt có chứa nhiều chất béo nhưng là các chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe của con người.

Một số loại hạt được ăn khá phổ biến như: hạt điều, quả hồ đào, quả óc chó, hạt Macca, hạt hạnh nhân,… Đậu phộng cũng được liệt kê vào danh sách các loại hạt dinh dưỡng, dù chúng thuộc họ nhà đậu chứ không phải nhà hạt. Hầu hết các hạt này có vỏ ngoài cứng, chúng ta cần tách vỏ để có thể sử dụng được.

Các loại hạt có nhiều chất béo, ít carbs và là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin E, magiê và selen. Hàm lượng carb của hạt tùy vào từng loại hạt.

sức khỏe, thịt thực vật, ăn gì khi trời lạnh