7 loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư, vừa giàu dinh dưỡng vừa tăng miễn dịch

Nấm là nguồn có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt một số loại nấm được khoa học chứng minh có tác dụng ức chế tế bào ung thư, ngăn ngừa ung thư di căn sang các bộ phận khác. Vậy bạn đã biết những loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư là gì chưa?

Nhiều bệnh nhân ung thư vẫn lo ngại không biết mình có thể ăn nấm hay sử dụng các sản phẩm có nấm hay không. Thế nhưng nấm đã được chứng minh là một loại “siêu thực phẩm” có hiệu quả trong việc giúp những người bệnh ung thư tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng. Hãy cùng Nấm Lý tưởng tìm hiểu 7 loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư, vừa giàu dinh dưỡng vừa tăng miễn dịch nhé!

1. Nấm Linh chi

Nấm Linh Chi có tên khoa học là Ganoderma Lucidum thuộc họ nấm lim do thường mọc ở gốc và thân của những cây lim đã chết. Nấm Linh Chi thường được sử dụng để tăng cường năng lượng, kích thích hệ miễn dịch, và tăng cường sức khỏe.

Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Hebei tại Shijiazhuang, Trung Quốc đã tiến hành thí nghiệm để xác định công dụng của bào tử nấm Linh Chi trong việc giảm tác dụng phụ của xạ trị. Những con chuột được chiếu tia xạ, sau đó chúng được cho ăn bào tử nấm Linh Chi. Kết quả đã cho thấy rằng nấm linh chi giúp cải thiện tỷ lệ sống sót của chuột bị xạ trị và ngăn ngừa việc suy giảm các tế bào bạch cầu. 

Nấm linh chi được chứng minh là giúp làm chậm sự phát triển của khối u cũng như kích hoạt tế bào chết theo chương trình ở tế bào ác tính. Cơ chế này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu trên người, nhằm giúp bệnh nhân ung thư giảm bớt đau đớn do xạ trị.

Nấm linh chi hay còn được gọi bằng những tên khác như Tiên thảo, Nấm trường thọ, Vạn niên nhung.

2. Nấm Bào ngư

Nấm bào ngư có màu trắng trông như vỏ sò và chứa đa dạng các chất dinh dưỡng. Thường xuyên ăn nấm bào ngư rất có lợi đối với sức khỏe vì nó có thể cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch đồng thời giúp điều hòa các triệu chứng ở thời kỳ mãn kinh của phụ nữ.

Chất alpha-glucan (hợp chất đường liên phân tử) có trong nấm bào ngư có thể làm ức chế tế bào ung thư. Ở tai nấm, phiến nấm và bào tử nấm có chứa lovastatin giúp phòng tránh ung thư và có tác dụng nhất định trong việc giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa sỏi niệu đạo.

Ngoài ra, theo quan điểm của y học Trung Quốc, nấm bào ngư còn có tác dụng phòng ngừa cảm lạnh, thư giãn kinh mạch. Đối với người già và người trung niên, nấm bào ngư có tác dụng điều trị chứng đau thắt lưng, tê chân tay. Lưu ý khi chế biến nấm bào ngư không cắt bằng dao, dùng tay xé trực tiếp.

3. Nấm Hương

Nấm hương hay còn gọi là nấm Đông Cô là loại nấm đã được Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ) sử dụng trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân ung thư. 

Loài nấm này có chứa Lentinan được nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân ung thư đang hóa trị nếu dùng thêm Lentinan thì hiệu quả hóa trị sẽ tăng lên, tăng khả năng sống sót và kìm hãm sự tiến triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, chúng còn chứa Selenium – chất chống oxy hóa ngăn ngừa được bệnh ung thư. 

Nấm đông cô còn chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin, chẳng hạn như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magie… Nó có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin tối cần cho cơ thể – là những acid amin mà cơ thể không tự tổng hợp được giúp hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung thư hiệu quả.

Nấm Hương hay nấm đông cô có dạng như cái ô, đường kính 4-10cm, màu nâu nhạt là loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư
Nấm Hương hay nấm đông cô có dạng như cái ô, đường kính 4-10cm, màu nâu nhạt là loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư

4. Nấm Nhảy (Nấm Maitake)

Trong tiếng Nhật, “Nấm Maitake” có nghĩa là “Nấm nhảy”, bởi tương truyền rằng người xưa khi tìm được loại nấm quý này đã nhảy cẫng lên vì vui mừng. Theo chuyên gia đánh giá, các dược chất trong nấm Maitake giúp người bệnh cải thiện sự thiếu hụt máu trắng, tăng cường lưu thông máu, giảm mệt mỏi, mất ngủ. Loại nấm này được dùng đặc trị cho các bệnh nhân ung thư vú, ung thư phổi và hội chứng thần kinh cơ bắp (MDS).

Ngoài ra, MD-FRACTION trong nấm Maitake sẽ kích hoạt và thúc đẩy các đại thực bào của hệ thống miễn dịch nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư, nhất là những người bị ung thư vú, ung thư phổi.

5. Nấm Vân Chi

Nấm Vân Chi không chỉ có tác dụng làm tăng cảm giác ngon miệng, tăng chế độ ăn uống của bệnh nhân mà nó còn làm giảm bớt những tác dụng phụ của hóa trị hoặc xạ trị cũng như ổn định số lượng tế bào bạch cầu. 

Hai chất Polysaccharide K (PSK) và Polysaccharide peptide (PSP) có trong nấm Vân Chi có thể giúp giảm bớt những tác dụng phụ của hóa trị hoặc xạ trị cũng như ổn định số lượng tế bào bạch cầu. Người bệnh dùng loại nấm này sẽ ổn định được tinh thần, ăn ngon, ngủ ngon, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

6. Đông trùng Hạ thảo

Được xem là một thần dược phương Đông được y học cổ truyền xa xưa sử dụng, Đông trùng Hạ thảo được vua chúa dùng như một một bài thuốc chữa “bách hư, bách tổn”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, loại thảo dược này có đặc tính giúp người bệnh an thần, ăn ngon, ngủ sâu, hiệu quả trong việc nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch. Nhờ đó mà giúp tế bào trong cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình tự chết theo chu trình của tế bào ung thư, gia tăng hiệu quả điều trị.

Bên cạnh đó, Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis còn có tác dụng chống khối u, bảo vệ xương tủy, gan thận dưới tác động của hóa chất và tia xạ, kích thích cơ thể sản xuất hồng cầu, hạn chế suy giảm bạch cầu, tránh thiếu máu.

Đông trùng Hạ thảo được xem như phương thuốc “bách trị” và được nuôi cấy rất nhiều ở các trang trại ngày nayĐông trùng Hạ thảo được xem như phương thuốc “bách trị” và được nuôi cấy rất nhiều ở các trang trại ngày nay

7. Nấm Thái Dương

Nấm Thái Dương có chứa Beta Glucan là một hợp chất quan trọng giúp kích hoạt và tăng sinh số lượng các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy Beta Glucan có hiệu quả tuyệt vời chống lại các khối u lành tính hay ác tính, có tác dụng lên hệ miễn dịch mạnh nhất và được sử dụng làm ra các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư.

Đặc biệt, Beta Glucan (1/3,1/6) được tìm thấy một lượng lớn trong thành phần của nấm Thái Dương do đó, nấm Thái Dương được chứng minh là làm giảm tác dụng phụ ở những người đang điều trị ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung bằng hóa hay xạ trị.

Mặc dù các loại nấm không thể giúp chữa trị dứt điểm ung thư, nhưng về mặt y học, chúng được xem là phương thuốc giúp duy trì, ổn định, hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bệnh. Vừa rồi là tổng hợp 7 loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư để giúp các bạn yên tâm sử dụng nấm có hiệu quả trong việc chữa trị nhé!