Nấm Tuyết: Loại nấm giống như “tổ yến” có tác dụng dưỡng nhan và phòng chống được nhiều bệnh

Nấm tuyết giàu chất chống oxy hoá, đặc biệt có chứa polisaccarit nên có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ, chẳng hạn như làm đẹp da, bảo vệ sức khoẻ tim mạch,…

Nấm tuyết có danh pháp khoa học là Tremella fuciformis, loại nấm này còn có nhiều tên gọi khác như mộc nhĩ trắng, ngân nhĩ, tai mèo, bạch mộc nhĩ.

Nấm tuyết có màu từ trắng đến vàng nhạt, kết cấu mềm như thạch, là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, phòng ngừa nhiều bệnh tật. Loại nấm này còn được mệnh danh là “tổ yến của người nghèo”.

1. Giá trị dinh dưỡng của nấm tuyết

Hiện tại chưa có thông tin về giá trị dinh dưỡng của nấm tuyết. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của loại nấm này có thể tương tự như các loại nấm ăn được khác.

Nhìn chung, nấm thường ít calo và cung cấp một lượng nhỏ protein và chất xơ. Đồng thời cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin D, kẽm, canxi và folate.

Loại nấm giống như "tổ yến" vừa có tác dụng dưỡng nhan lại phòng chống được nhiều bệnh tật - Ảnh 1.

2. Tác dụng của nấm tuyết đối với sức khỏe

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng tăng cường sức khỏe của nấm tuyết là nhờ hàm lượng chuỗi carbohydrate được gọi là polisaccarit. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của nấm tuyết đối với sức khỏe vẫn cần thực hiện trên người nhiều hơn để đi đến kết luận chính xác.

Dưới đây là 6 lợi ích nổi bật của nấm tuyết đối với sức khoẻ:

2.1. Dưỡng nhan, tốt cho làn da

Nấm tuyết có tác dụng dưỡng nhan là nhờ đặc tính chống lão hóa và dưỡng ẩm.

Đặc biệt, trong nấm tuyết có chứa nhiều collagen thực vật. Loại nấm này chứa 17 loại axit amin – thành phần tổng hợp collagen. Hơn nữa, nấm tuyết cũng có các thành phần giữ nước tự nhiên như tremella polysaccharide, canxi và các khoáng chất khác.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên Báo cáo Y học Phân tử cho thấy nấm tuyết có tác dụng bảo vệ da khỏi bị tổn thương và lão hóa. Điều này xảy ra thông qua sự điều hòa của enzyme SIRT1. Những enzyme này có liên quan đến việc ngăn ngừa sự chết của tế bào do stress oxy hóa.

Loại nấm giống như "tổ yến" vừa có tác dụng dưỡng nhan lại phòng chống được nhiều bệnh tật - Ảnh 2.

2.2. Chống viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên, xảy ra khi có tổn thương và hỗ trợ quá trình chữa lành. Tuy nhiên, viêm mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất nấm tuyết có hoạt tính chống viêm và có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh lý do viêm gây ra.

2.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong nấm tuyết có thể kích thích một số tế bào bảo vệ hệ thống miễn dịch.

Điều đáng chú ý hơn, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy một loại protein có trong nấm tuyết có thể kích thích hoạt động của đại thực bào – một loại tế bào bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ các mô bị tổn thương.

Ngoài ra, có nghiên cứu cũng chỉ ra polysaccharides của nấm tuyết có thể giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch và giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiễm trùng.

Loại nấm giống như "tổ yến" vừa có tác dụng dưỡng nhan lại phòng chống được nhiều bệnh tật - Ảnh 3.

2.4. Tăng cường sức khỏe não bộ

Polysacarit trong nấm tuyết có thể bảo vệ tế bào não chống lại tổn thương tế bào thần kinh và các bệnh thoái hóa.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất nấm tuyết có thể làm giảm độc tính lên não do beta-amyloid gây ra – một loại protein có hàm lượng cao có liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer và có thể cải thiện trí nhớ.

2.5. Kiểm soát lượng đường trong máu

Tác dụng của nấm tuyết trong việc kiểm soát lượng đường trong máu là nhờ Polysaccharides. Chất này có thể cải thiện độ nhạy insulin, tốt cho người bị tiểu đường và tác động tích cực đến các enzyme và hormone liên quan đến bệnh tiểu đường. Đặc biệt Polysaccharides còn có thể cân bằng mức độ resistin và adiponectin – hai loại hormone có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin khi bị thay đổi.

Các nghiên cứu còn cho thấy nấm tuyết có thể ức chế hoạt động của aldose reductase. Mức độ tăng của enzyme này có thể gây tổn thương mắt và thần kinh ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Loại nấm giống như "tổ yến" vừa có tác dụng dưỡng nhan lại phòng chống được nhiều bệnh tật - Ảnh 4.

2.6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cũng như các loại nấm ăn được khác, nấm tuyết rất giàu chất xơ và ít calo, tốt cho sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, các hợp chất trong nấm tuyết cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy hoạt động chống oxy hóa của nấm có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại). Mà quá trình oxy hóa cholesterol LDL có liên quan đến sự khởi đầu và tiến triển của chứng xơ vữa động mạch – sự tích tụ mảng bám trong động mạch và được coi là yếu tố nguy cơ gây ra huyết áp cao và đột quỵ.