Nấm: 1 trong 6 thực phẩm chống cảm lạnh, tăng miễn dịch trong mùa thu

Nên ăn cá biển sâu, nấm, sữa chua, tỏi, quả mọng… trong mùa thu để tăng cường miễn dịch, tránh cảm lạnh.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Trung Quốc Zhang Peizhen, vào mùa thu, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất đáng kể, nếu không cẩn thận giữ gìn, bạn dễ bị sổ mũi, ho – các biểu hiện của cảm lạnh. Để tránh tình trạng này, việc bổ sung đủ chất dinh dưỡng để chống lại mầm bệnh rất cần thiết. Zhang cho hay 6 thực phẩm sau đây có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Cá biển sâu

Cá biển sâu như cá hồi, cá thu… giàu protein chất lượng cao và axit béo không bão hòa Omega-3 là những nguyên liệu không thể thiếu cho tế bào miễn dịch. Chúng rất hữu ích trong việc chống viêm và điều hòa miễn dịch.

2. Nấm

Chứa đường đa polysaccharide, nấm có tác dụng tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh.

3. Sữa chua

Ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất của con người, bổ sung men vi sinh bằng cách thêm sữa chua vào chế độ ăn có thể duy trì sức khỏe đường ruột. Khi có nhiều vi khuẩn tốt và ít vi khuẩn xấu, đường ruột trở nên khỏe mạnh, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể.

4. Tỏi

Chất allicin và selen trong tỏi giúp nâng cao khả năng miễn dịch và ngăn chặn vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể.

5. Quả mọng

Polyphenol, chủ yếu được tìm thấy trong quả và hạt quả mọng, là trợ thủ đắc lực cho chất chống oxy hóa. Ngoài ra, lượng vitamin C dồi dào trong các loại quả mọng cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

6. Hoa cúc tím (Echinacea)

Có lịch sử sử dụng lâu dài ở châu Âu và Bắc Mỹ, cúc tím chứa các chất phytochemical liên quan đến miễn dịch, có thể chống lại virus, cải thiện khả năng miễn dịch và chống viêm.

Nói về tác dụng của Echinacea, chuyên gia dinh dưỡng Zhang Jiarong trước đây từng cho hay loài hoa này có chứa axit phenolic, alkylamide và polysacarit, có thể chống lại virus và điều chỉnh thể chất, nên dùng cho người thường xuyên phải ăn ngoài, người bị dị ứng, người già, thức khuya, và thường phải tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, lưu ý trẻ em dưới hai tuổi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh khác nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước.

Ngoài các chất dinh dưỡng nêu trên, Zhang Peizhen còn nhấn mạnh rằng ngủ đủ giấc, duy trì tập thể dục vừa phải, rửa tay thường xuyên cũng rất quan trọng. Đây đều là những cách tốt để bảo vệ khả năng miễn dịch và giảm nhiễm trùng.