Bất ngờ 4 loại thực phẩm thanh nhiệt giải độc, càng ăn càng sống thọ

Đây là những loại thực phẩm có tính chống oxi hóa cao, giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể.

Tỏi

Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,…

Thành phần công hiệu chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Ngoài ra, trong tỏi còn có hàm lượng cao germanium và selen. Đặc biệt, hàm lượng germanium trong tỏi cao hơn so với các dược liệu như nhân sâm, trà xanh, trà đỏ,…

Tác dụng cơ bản của tỏi chủ yếu đến từ allicin. Trong tỏi tươi không có allicin tự do, chỉ có tiền chất của nó là alliin. Khi tỏi được băm nhuyễn, enzyme trong tỏi bị kích hoạt sẽ kích thích alliin hình thành allicin.

tỏi

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) cho thấy, tỏi có thể giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Tại Jinshan, một vùng chuyên trồng tỏi của tỉnh này, có tới 35 cụ thọ trên 100 tuổi, nhiều gấp 7 lần so với với các vùng khác của Trung Quốc.

Sách y học cổ Trung Quốc viết rằng tỏi giúp hết lạnh, chống sưng, tiêu khí độc và tăng cường hoạt động của lách và dạ dày. Y học hiện đại cũng công nhận tỏi có thể tiêu diệt hơn 100 loại vi khuẩn gây bệnh, phòng cúm, viêm ruột và các bệnh khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này giải thích vì sao người dân sống tại các vùng trồng tỏi lại sống lâu.

Nấm

Nấm có hàm lượng calo thấp, trong khi đó, lại chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng đa lượng khác. Nấm có tác dụng chống viêm trên cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Nấm dồi dào prebiotics, hỗ trợ hệ lợi khuẩn của cơ thể, chẳng hạn như acidophilus và bifidobacterium, do đó cải thiện hoạt động tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Một số loại nấm cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh nhất như ergothioneine và glutathione. Một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa như ergothioneine và glutathione bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, giúp cơ thể chịu được stress oxy hóa. Đây chính là công dụng làm chậm quá trình lão hóa tế bào.

nấm

Tảo biển

Tờ báo nổi tiếng Telegraph tại Nhật công bố rằng, tác dụng của tảo biển với sức khỏe con người đã được nhiều công trình nghiên cứu khẳng định, người Nhật trung bình 1 năm mỗi người ăn khoảng 4kg tảo biển, vì loại thực phẩm này chứa hàm lượng sắt cao hơn cả thịt bò, canxi nhiều hơn trong sữa, chất xơ nhiều hơn trong quả mận. Lượng đạm trong tảo biển chiếm đến 48%, giàu beta-carotene (tiền tố của vitamin A), một chất chống oxi hóa mạnh, vitamin nhóm B, E, C, K.

Có rất nhiều nghiên cứu còn cho rằng các loại tảo biển giúp ngừa ung thư vú vì các thành phần dinh dưỡng trong tảo có tác dụng làm giảm lượng estrogen. Với những trường hợp bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nên ăn tảo biển hàng ngày (mỗi ngày khoảng 700mg) để cân bằng lại.

Một số báo cáo còn chỉ ra tảo biển có thể giúp giảm cân hiệu quả. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle cho hay alginate trong tảo có thể giảm sự hấp thụ chất béo của cơ thể hiệu quả một cách bất ngờ, tương tự với một chất khác là Fucoxanthin. Bên cạnh đó, tảo có thể hữu ích cho những người có tuyến giáp hoạt động không hiệu quả.

Tảo biển

Từ thời xa xưa, cư dân vùng biển ở Nhật Bản đã tiêu thụ tảo biển vào các món ăn truyền thống như: gỏi hải sản, Sushi,… nhiều nhất thế giới. Minh chứng cao nhất của sự trường thọ được tìm thấy trên đảo Okinawa với số người thọ trên 100 tuổi nhiều gấp 4 lần bất cứ nơi nào trên thế giới, mà các cư dân ở đây ăn số lượng lớn các loại tảo biển.

tb 2

Rau mùi

Rau mùi ta hay còn được gọi là ngò rí, có màu xanh nhạt, có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Chúng thường được sử dụng để làm rau trộn, rau thơm ăn kèm, gia vị cho các món ăn của người Việt. Đây cũng là loại rau được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Rau mùi nói chung hay hạt của chúng khi thu hoạch nói riêng đều có khả năng giúp làm giảm lượng đường huyết trong máu. Do đó loại rau này rất có lợi đối với bệnh nhân bị tiểu đường, có lượng đường huyết luôn ở mức cao. Tuy nhiên, những người hiện đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường cũng như có lượng đường huyết luôn ở mức rất thấp cần cân nhắc nếu muốn sử dụng loại rau này để chữa trị.

Rau mùi

Ngoài ra, rau mùi cung cấp một số hoạt chất có khả năng chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa những tổn thương tế bào bên trong cơ thể do các gốc tự do nguy hại gây nên. Nhờ đó, cơ thể chúng ta sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, hệ miễn dịch được củng cố và tăng cường.