Thực phẩm ăn chay tốt cho sức khỏe cha mẹ mùa Vu Lan

Đối với người cao tuổi, chế độ ăn cần đủ chất dinh dưỡng và thực đơn nên thay đổi phong phú để kích thích khẩu vị.

Lợi ích của một số nguyên liệu chủ đạo trong nhiều món chay

Đậu nành

Khi ăn chay, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đậu phụ và một số sản phẩm làm từ đậu nành. Đậu nành là một loại protein đặc biệt tốt vì chứa 9 axit amin thiết yếu. Cơ thể không thể tự tạo ra những hợp chất đó, những người không ăn chay chủ yếu nhận từ protein động vật như thịt bò, thịt gà và trứng. Trong đậu nành còn chứa kali và sắt, chất xơ… Hầu hết các chất béo trong đậu nành là chất béo không bão hòa đa, bao gồm chất béo omega-6 và omega-3 quan trọng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những sản phẩm từ đậu nành tốt và an toàn cho sức khỏe. Giống như tất cả các loại rau và ngũ cốc, thực phẩm đậu nành tự nhiên không chứa cholesterol.

5 món ăn chay tốt cho sức khỏe cha mẹ mùa Vu Lan - Ảnh 2.
Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Nấm

Nấm là một loại thực phẩm ít calo chứa nhiều dinh dưỡng. Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe, nấm từ lâu đã được công nhận là một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Nấm có hương vị umami ngọt tự nhiên và được sử dụng làm nguyên liệu thay thế thịt trong nhiều món chay. Tùy thuộc vào giống, nấm có thể chứa các chất dinh dưỡng thường có trong thịt như sắt, selen, kẽm, đồng và một số vitamin B, vitamin D…

Theo Tiến sĩ Marvin Moser, Giáo sư Y khoa lâm sàng tại Đại học Yale, cứ 3 người trên 75 tuổi thì có 2 người bị tăng huyết áp. Để đạt được huyết áp thấp hơn, người cao tuổi nên tuân theo chế độ ăn giàu kali và ít muối. Tiêu thụ nấm có thể giúp giảm bớt chứng tăng huyết áp vì chúng có nhiều kali và ít natri.

5 món ăn chay tốt cho sức khỏe cha mẹ mùa Vu Lan - Ảnh 1.
Nấm là loại thực phẩm phổ biến trong nhiều món chay.

Hạt sen

Về mặt dinh dưỡng, hạt sen có hàm lượng carbohydrate, protein, vitamin B, vitamin C, vitamin A và E và các khoáng chất thiết yếu như magie, kali và natri. Chúng cũng chứa một lượng lớn chất phytochemical, với đặc tính chống viêm và đặc tính chống oxy hóa.

Hạt sen được sử dụng trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền, hạt sen được chứng minh tốt cho sức khỏe tiêu hóa do giàu chất xơ, thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt. Magie và folate trong hạt sen tăng cường sức khỏe tim mạch giúp cải thiện máu, oxy và dòng chảy của các chất dinh dưỡng khác, làm giảm các rủi ro liên quan đến bệnh tim mạch vành và các tình trạng liên quan đến tim khác. 

Ngoài ra hạt sen còn có tác dụng làm chậm lão hóa nhờ các enzyme, L-isoaspartyl methyltransferase là enzyme hỗ trợ sửa chữa và duy trì các protein bị hư hỏng và tăng cường tổng hợp collagen trong cơ thể.

Hạt sen có tác dụng làm dịu và chống co thắt, giúp thần kinh thư giãn tốt hơn và ngủ ngon hơn. Nó cũng giúp quá trình giãn nở của các mạch máu và giúp giảm bớt trầm cảm và lo lắng. Điều này là nhờ sự hiện diện của isoquinoline alkaloids trong hạt sen.

5 món ăn chay tốt cho sức khỏe cha mẹ mùa Vu Lan - Ảnh 3.
Hạt sen rất tốt cho sức khỏe.

Lạc (đậu phộng)

Lạc có nhiều lợi ích sức khỏe tương tự như các loại hạt đắt tiền hơn như hạt điều, hạnh nhân hay óc chó. Loại hạt nhỏ bé này chứa chất béo không bão hòa, nhiều protein, là nguồn chất xơ tốt và đặc biệt có chỉ số đường huyết thấp. Lạc cũng chứa magie, folate, vitamin E, đồng và acid amin arginin…

Theo GS. tim mạch Frank Sacks tim mạch, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, một chế độ ăn có bổ sung lạc có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức do tuổi tác. Ông cho biết, theo nghiên cứu, những người ăn đậu phộng thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch dẫn đến một phỏng đoán đậu phộng có thể là một thành phần quan trọng của chế độ ăn kiêng ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức do lão hóa.