Vũ Hoài Thu: Người đi tìm chỗ đứng cho cây nấm Việt

Từ bỏ vị trí cao để đi trồng nấm, chị Vũ Hoài Thu, Giám đốc Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam, đã thành công nhờ ý tưởng lạ, dám nghĩ dám làm

20150527_guongthanhcong_vuhoaithu_1
Chị Hoài Thu, Giám đốc Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam (Ideal Foods Việt Nam)

Cơ duyên để chị đến với nấm hết sức tình cờ. Trên chuyến bay sang Mỹ công tác, chị đã đọc một bài viết về hai thanh niên người Mỹ khởi nghiệp bằng những bịch nấm trồng tại gia. Câu chuyện khiến chị ấn tượng mạnh và quyết định rẽ sang trồng nấm.

1. DÁM NGHĨ DÁM LÀM

“Tôi nghĩ ai cũng có một tuổi trẻ, nếu có ước mơ, hãy thực hiện ngay”, chị Thu chia sẻ. Hoài bão của chị là muốn “đánh bật” nấm Trung Quốc, nấm không rõ xuất xứ. Hiện chị đang chuẩn bị cho dự án khu du lịch trại nấm tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Đây là nơi các em nhỏ có thể tham quan quy trình trồng nấm, tự tay hái nấm…

2. LẤP ĐÚNG LỖ HỔNG CỦA THỊ TRƯỜNG

Những ngày đi khảo sát ở các tỉnh khiến chị bất ngờ khi nấm được trồng ở Việt Nam rất ngon và an toàn, nhưng nghịch lý thay, thị trường nấm tiêu thụ trong nước có tới 80% nấm nhập khẩu với giá cả đắt đỏ. Nấm tươi do người Việt sản xuất vẫn thiếu vắng trong bữa ăn gia đình, trong khi phải sơ chế để xuất khẩu ra nước ngoài. Nhận ra lỗ hổng thị trường đó, tháng 11–2012, chị mạnh dạn mở ba cửa hàng chuyên bán nấm trên phố Quang Trung, Đoàn Trần Nghiệp và Tông Đản (Hà Nội). Khi nhận được tín hiệu tốt từ thị trường, chị tiếp tục mở nhà xưởng trồng nấm, tiến vào kênh siêu thị với giá từ 20.000 – 30.000 đồng/khay nấm 200g.

20150527_guongthanhcong_vuhoaithu_namkho

3. LÀM BÀI BẢN VÀ CHÚ Ý TỪNG CHI TIẾT NHỎ

Để cây nấm Việt có chỗ đứng trên thị trường, chị làm đủ các giấy tờ chứng nhận, kiểm định chất lượng, giá trị dinh dưỡng cho nấm. Ngoài ba loại nấm đã có ở Việt Nam là nấm sò, nấm mỡ, nấm rơm, chị cùng các xưởng sản xuất thêm nhiều loại nấm đặc sản như nấm bào ngư, hào hương, nấm ngô vàng, nấm hoa hồng, nấm chân dài và chế biến nhiều món ăn từ nấm như ruốc nấm, pa-tê nấm… Nắm bắt được niềm yêu thích làm vườn của người thành thị, chị nghiên cứu bộ trồng nấm tại gia với mô hình “trang trại” nấm trong hộp. Sản phẩm nhỏ xinh này đã tạo được tiếng vang nhờ sự độc đáo và đơn giản.

4. TỰ TIN VƯỢT BÃO

Năm ngoái, khi thông tin nấm Trung Quốc đội lốt nấm do Việt Nam sản xuất tràn ra thị trường và các vụ ngộ độc nấm liên tiếp xảy ra, người tiêu dùng quay lưng lại với cây nấm khiến doanh số bán hàng sụt giảm thê thảm. Cách vượt qua khó khăn của chị là: “Cứ đầu tư tạo ra sản phẩm thật tốt, thật chuẩn, trước sau gì người tiêu dùng cũng sẽ hiểu và tìm đến mình”.

Mất vài tháng cầm cự, những cây nấm của chị lại vươn lên mãnh liệt trên thị trường, phủ khắp các siêu thị tại Hà Nội. Ba cửa hàng nấm được thu về một mối tại showroom nấm 59 Hàng Chuối, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

20150527_guongthanhcong_vuhoaithu_nam

CÁCH CHĂM SÓC BỘ TRỒNG NẤM TẠI GIA

Chỉ với 79.000 đồng, bạn đã có thể mua được một bộ trồng nấm. Bộ trồng nấm tại gia còn giúp bạn dạy bé về quá trình sinh trưởng của thực vật một cách trực quan, sinh động nhất.

Cách chăm sóc:

• Đặt bịch nấm trong nhà, tránh ánh nắng trực tiếp. Dùng rao rạch theo hình chữ thập đã đánh dấu trên bịch nấm, độ sâu 1cm. Sau 7–10 ngày mầm nấm đầu tiên sẽ nhú lên. Khi mầm nhú, tưới nước sạch dạng phun sương lên bịch (4 lần/ngày và mỗi lần tưới xịt 4 lần).

• Thu hoạch khi bầu nấm to bằng cái bát và nên dùng tay. Để nguyên bịch nấm không tưới nước, sau 7–10 ngày, lứa nấm thứ hai sẽ xuất hiện và lặp lại các bước chăm sóc như trên.

https://vietworld.world/tin-tuc/ket-noi-thi-truong/vu-hoai-thu-nguoi-di-tim-cho-dung-cho-cay-nam-viet