Hướng dẫn 8 cách sử dụng nấm linh chi chăm sóc sức khỏe

Nấm linh chi là loại thảo dược có chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ, tăng cường hệ thống miễn dịch… Dưới đây là những cách sử dụng nấm linh chi hiệu quả giúp chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Nấm linh chi là thảo dược quý được sử dụng trong Đông y từ hơn 4000 năm trước. Loại nấm này được ghi chép lại trong Thần nông bản thảo và được xếp vào mục siêu thượng phẩm.

Theo Đông y, nấm linh chi có vị đắng, tính hàn, lợi về kinh tâm, phế, can, thận. Loại nấm này có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bổ khí, dưỡng huyết, dưỡng tâm an thần, cường kiện gân cốt, đẹp da.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, nấm linh chi có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, ổn định huyết áp, giảm mệt mỏi, mất ngủ, chống đau đầu và tứ chi, chống dị ứng, thúc đẩy hệ tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt, kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, phòng chữa bệnh tiểu đường, bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ…

Nấm linh chi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tùy theo sở thích của mỗi người mà có những cách sử dụng nấm linh chi khác nhau. Dưới đây là những cách dùng phổ biến nhất.

Sắc nước uống hàng ngày

Với cách này chúng ta sẽ sử dụng nấm linh chi như một loại trà, dùng thay nước giải khát hằng ngày.

Cách làm: cho 10g nấm linh chi thái lát vào 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa 15-20 phút hay hãm trong bình thủy như pha trà. Có thể nấu tiếp nước 2,3 cho đến khi nước linh chi từ màu hổ phách chuyển sang màu trắng và hết vị đắng. Bạn có thể cho thêm táo đỏ, long nhãn, cam thảo vào để nước trà ngon hơn.

Ngâm rượu

Nếu muốn ngâm rượu nấm linh chi trong thời gian ngắn thì nên dùng loại thái lát, còn nếu ngâm trong thời gian dài thì bạn nên chọn loại nấm nguyên tai để đảm bảo được tính thẩm mỹ.

Cách làm: Cho 240gr nấm linh chi vào bình thủy tinh 5 lít sạch, đã khử trùng và lau khô. Sau đó, đổ đầy rượu 40 độ, đậy kín nắp và để ngâm khoảng 30 ngày là có thể sử dụng được.

Lưu ý: Chỉ nên dùng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 15ml.

Chế biến món ăn

Ngoài công dụng uống trà, ngâm rượu bạn có thể sử dụng nấm linh chi để nấu ăn thành nhiều món ngon, chẳng hạn:

– Nấm linh chi hầm gà ác: cho các nguyên liệu gồm gà ác làm sạch, nấm linh chi, nấm đông cô, nấm bào ngư, cà rốt và gia vị vào nồi. Sau đó, hầm với lửa nhỏ khoảng 30 phút là thưởng thức.

– Súp gà nấm linh chi: gồm có thịt gà đen, nấm linh chi thái lát, cà rốt và táo tàu, được hầm nhừ.

– Cháo hạt sen nấm linh chi: gồm có gạo tẻ, gạo nếp, hạt sen, nấm linh chi thái lát và gia vị nấu chư cháo bình thường.

Pha với mật ong

Cách làm: cho 10g nấm linh chi thái lát vào 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa 15-20 phút thì tắt bếp. Sau đó, bạn chắt nước ra và để nguội rồi cho thêm khoảng 2 – 3 muỗng cà phê mật ong, khuấy đều trước dùng. Trà nấm linh chi + mật ong thích hợp uống vào sáng sớm.

Kết hợp với nhân sâm

Nấm linh chi và nhân sâm đều là những loại thảo dược quý, cực kỳ tốt cho sức khỏe. Kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng.

Cách làm: Xếp nấm linh chi thát lát (250gr) với nhân sâm (150gr) vào bình thủy tinh 5 lít đã khử trùng, lau khô, sau đó đổ vào rượu 40 độ và đậy nắp kín để ngâm trong ít nhất 30 ngày.

Kết hợp với tam thất

Nấm linh chi kết hợp với tam thất sẽ giúp thanh lọc, bồi bổ cơ thể

Cách làm: Pha bột tam thất với trà nấm linh chi, khuấy đều và dùng ngay.

Kết hợp với atiso

Atiso được biết là thảo dược tốt cho gan, giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu mụn… Kết hợp cùng nấm linh chi sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giải độc gan, làm đẹp da.

Cách làm: Lấy 8g bông atiso khô cùng 3 – 5 lát nấm linh chi cho vào ấm nước 2 – 2,5l, đun sôi nhỏ lửa 15-20 phút thì tắt bếp. Chắt lấy nước uống như trà hàng ngày.

Làm mặt nạ dưỡng da

Dùng bột nấm linh chi làm mặt nạ dưỡng da sẽ giúp cung cấp dưỡng chất và làm đẹp da. Phù hợp với cả da khô và da dầu.

Cách làm: hoà tan 2 muỗng bột nấm linh chi với 1 lòng đỏ trứng gà, có thể cho thêm 1 muỗng nước cam để làm cho hỗn hợp sền sệt giúp đắp trên da tiện lợi hơn. Đắp mặt nạ khoảng 30 phút/lần, có thể áp dụng 2 lần/tuần để cải thiện tình trạng da.

Lưu ý: Không nên rửa nấm linh chi trước khi đun vì lớp bột trên tai nấm và bào tử chứa nhiều dược chất.

Sử dụng nấm linh chi đều đặn hàng ngày là bí quyết giúp chăm sóc sức khỏe, tăng cường đề kháng và làm đẹp da. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các thương hiệu uy tín để sử dụng tránh mua phải hàng giả kém chất lượng.