Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Ăn thực phẩm thuần chay đươc đánh giá là phương pháp ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, giúp phòng ngừa các căn bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường… và thậm chí cả ung thư.

Ăn chay có giúp ngăn ngừa ung thư thật hay không?

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức ở Heidelberg khẳng định, hệ hống miễn dịch của người ăn thực phẩm thuần chay có hiệu quả hơn trong việc giết chết tế bào khối u so với người ăn nhiều thịt.

Chế độ ăn uống thuần chay cũng cung cấp nhiều yếu tố bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư như: sulforaphane, selenium, chất diệp lục, và các chất chống oxy hoá như vitamin C, vitamin E…

Do đó, để xây dựng một chế độ ăn thực phẩm thuần chay hiệu quả, bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm dinh dưỡng sau đây:

6 loại thực phẩm thuần chay có tác dụng ngăn ngừa ung thư

1. Nhóm thực vật họ cải

Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Viện Francis Crick, Anh Quốc cho biết các loại rau họ cải như: cải xoăn, súp lơ và bắp cải có thể giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh về đường ruột và ung thư đại trực tràng.

Do khi vào cơ thể, các loại rau họ cải kích hoạt một cơ chế bảo vệ ruột và đại tràng thông qua một chất có tên indole-3-carbinol (I3C) và giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá dễ dàng hơn.

2. Nấm

Nấm là loại thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng, hơn nữa còn có thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư, hỗ trợ chữa được nhiều bệnh rất hiệu quả.

Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Trong đó, nấm hương là loài nấm ăn hiếm hoi có công dụng trong điều trị ung thư bởi nó khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các khối u ác tính trong cơ thể.

Nấm bào ngư có chứa proteoglycan gây ức chế tế bào khối u, cũng có tác dụng nhất định trong việc giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa sỏi niệu đạo.

Các loại nấm như nấm vân chi, nấm Maitake, nấm linh chi… còn giúp hỗ trợ lưu thông máu, giảm căng thẳng mệt mỏi, đặc biệt chúng còn làm giảm bớt những tác dụng phụ của hóa trị hoặc xạ trị cũng như ổn định số lượng tế bào bạch cầu.

3. Các loại hạt

Các loại hạt như đỗ, hạt điều, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt macca… chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, trong đó protein tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm.

Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Bảng đánh giá hàm lượng protein trong động vật và thực vật

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt được mệnh danh là loại thực phẩm tốt từ trong ra ngoài, bởi những loại hạt này chỉ bị loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần hạt bên trong cũng như chất dinh dưỡng. Ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng cần đảm bảo đủ 3 yếu tố:

Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng cần đảm bảo đủ 3 yếu tố:

Đầu tiên là lớp cám: Chứa nhiều Vitamin, chất xơ và các khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là phytochemical hỗ trợ các tế bào khoẻ mạnh.

Lớp nội nhũ: Chứa rất nhiều lượng tinh bột, Protein, một số loại Vitamin và khoáng chất.

Bên trong phôi: Gồm các hợp chất chống Oxy hóa, các chất Vitamin E, B1, B5, D1… và các chất béo tốt.

5. Quả mọng

Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Các loại quả mọng tươi khi chín sẽ sản sinh các sắc tố một cách tự nhiên khiến chúng có màu đỏ, xanh, tím, được gọi là các anthocyanin. Những sắc tố này có tác dụng làm tăng chức năng của enzyme sirtuin 6 (SIRT6) trong các tế bào ung thư, việc điều chỉnh enzym này có thể mở ra con đường mới trong điều trị ung thư.

Đồng thời, trong các loại quả như dâu tây, việt quất, cam, quýt… còn có chất Polyphenol ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

6. Hành tây, tỏi

Cách ăn thực phẩm thuần chay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Trong hành và tỏi đều chứa các chất chống ôxy hóa có thể ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương tế bào. Bên cạnh đó, hợp chất tăng cường enzyme có trong các loại củ này có thể làm bất hoạt các chất sinh ung thư, giảm nguy cơ khả năng gây ung thư ruột, đại tràng, và cả các bệnh như viêm phổi, ung thư vú.

Trên đây là những thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày giúp ngăn ngừa ung thư với những người theo đuổi chế độ ăn chay trường. Tuy nhiên, để có thể ngăn ngừa căn bệnh quái ác này, chúng ta vẫn cần phải kiên trì thay đổi các món ăn trong ngày, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, đồng thời cũng khiến chúng ta ăn ngon miệng hơn đó nhé!