Có thể bạn chưa biết cách chọn và chế biến nấm đúng cách?

Nấm là nguyên liệu trong những món ăn quen thuộc của mỗi gia đình. Là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất thơm ngon nhưng tùy vào mỗi loại nấm khác nhau chúng ta cần phải biết cách chế biến và chọn đúng cách.

cach-chon-va-che-bien-nam-dung-cach

Nấm là một nguyên liệu quen thuộc trong mỗi bữa ăn hàng ngày của các gia đình,  là một thực phẩm giàu dinh dưỡng lại rất  ngon. Những món ăn được làm từ nấm rất phong phú và đa dạng,  tùy vào mỗi loại lại có cách chọn và chế biến khác nhau nếu không đúng cách sẽ khiến nấm bị mất dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe. Sau đây Nấm lý tưởng Việt sẽ giúp bạn chọn mua và chế biến nấm đúng cách.

Cách chọn nấm
Nấm tươi
Nấm tươi chúng ta thường thấy ở các bữa lẩu để nhúng ăn cũng sẽ rất thơm ngon, giòn giòn, nhưng nếu các bạn mua phải loại nấm tươi không đảm bảo thì chắc hẳn sẽ không an toàn, nấm tươi thì cần phải mua loại có màu sắc tươi mới, có mùi thơm, tránh loại nấm có mùi hôi, đặc biệt nhìn thấy nhiều vết màu trắng thì đây là loại nấm độc, bạn tuyệt đối không nên mua!

Nấm khô
Đây là loại nấm thường được xuất hiện trong các bữa cơm của các gia đình, đối với loại nấm khô này thì bạn lưu ý là nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Bạn cần tìm hiểu kỹ các địa chỉ, cơ sở uy tín nhất để lựa chọn mua nấm khô, vì nếu không cẩn thận các bạn cũng sẽ gặp phải trường hợp nấm độc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mỗi chúng ta.

Cách sơ chế
Nấm sống trong môi trường tuyệt đối sạch, thân nấm lại ở dạng xốp và sợi nên khi rửa nấm sẽ làm nước đọng lại khiến cho nấm không còn được ngọt, vì vậy không cần rửa kỹ. Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải rửa kỹ nếu trong quá trình vận chuyển để dây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng hơi sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

Chân nấm là nơi tiếp xúc với chất dinh dưỡng, tuy nhiên trong đó có một số chất vô cơ con người không nên sử dụng và hấp thu vào cơ thể vì thế khi chế biến nấm, cần cắt bỏ bớt chân nấm.

Cách chế biến
Khi chế biến nấm, bạn nên để ở mức nhiệt độ cao vì nếu để ở nhiệt độ thấp nấm sẽ ra nhiều nước, nát, nhũn và nhạt nhẽo, không giữ được hương vị và màu sắc ngon nhất. Nên sử dụng một lượng dầu vừa phải để xào nấm, không cho quá nhiều vì chất béo sẽ làm cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng từ nấm, gây đầy bụng, không tốt cho tiêu hóa.
Các món ăn từ nấm nên được sử dụng sau 5-10 phút sau khi chế biến. Sau khi ăn nấm xong không nên dùng ngay đồ uống lạnh như trà đá hoặc cà phê đá, bởi vì nấm mang tính bổ âm nên uống ngay đồ lạnh sau đó thì dễ bị lạnh bụng.