Nấm: thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa ung thư gan

Ung thư gan là một bệnh lý nguy hiểm. Theo báo cáo ung thư toàn cầu của Globocan năm 2020, trên thế giới có hơn 900.000 ca mắc mới ung thư gan và 830.000 người tử vong.

Bác sĩ Võ Đăng Toàn (Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM) cho biết, ung thư gan có yếu tố nguy cơ liên quan đến dinh dưỡng. Do vậy, chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, các enzyme và chất chống oxy hóa… có thể phòng ngừa ung thư gan.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe toàn thân và giúp gan hoạt động khỏe mạnh. Bên cạnh đó, người trưởng thành cần cân đối và đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất) và hạn chế rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ… Bác sĩ gợi ý những thực phẩm tốt cho gan mà gia đình có thể đưa vào bữa cơm hàng ngày.

Nấm: Trong nhiều loại nấm trên thị trường, nấm rơm, nấm bào ngư, nấm đông cô, nấm mối… có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn. Những dưỡng chất này không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà còn có khả năng chống lại sự phát triển của khối u, tăng sinh tế bào ung thư.

Mặc dù một số nấm có dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao hơn các loại khác nhưng các nhà khoa học phát hiện ra ăn bất kỳ loại nấm nào trong chế độ ăn thường ngày đều góp phần giảm tỷ lệ mắc ung thư. Theo nghiên cứu của Viện Ung thư bang Penn (Mỹ), ăn hơn 18 g nấm một ngày có thể giảm 45% nguy cơ mắc ung thư.

Nấm chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, góp phần phòng ngừa ung thư gan. Ảnh: Freepik
Nấm chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, góp phần phòng ngừa ung thư gan. Ảnh: Freepik

Trái cây: Trái cây là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhất là quả mọng như cam quýt, dâu tây, việt quất, mâm xôi… Những loại trái cây này là vừa nguồn cung cấp vitamin A, C có khả năng chống oxy hóa vừa làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Tác dụng này nhờ vào axit gallic có khả năng chống lại các tác nhân ngoại lai (như vi trùng, virus, vi nấm…).

Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa EGCG, nhiều gấp 3 lần trà đen, có thể giúp bảo vệ cơ thể trước các yếu tố gây ung thư. Bác sĩ Toàn dẫn nhiều nghiên cứu cho thấy, trà xanh chứa thành phần chống oxy hóa hiệu quả hơn 25-100 lần so với vitamin C, E, giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các loại gia vị: Một số gia vị quen thuộc trong gian bếp như nghệ, gừng, tỏi, húng tây, ớt, húng quế và rau mùi tây… chứa chất chống viêm, chống oxy hóa, kích thích hệ thống miễn dịch, giảm khả năng kích thích tế bào ung thư phát triển. Những loại gia vị này có thể sử dụng trong chế biến thức ăn hay dùng để xay sinh tố, làm nước ép đều được.

Rau xanh: Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, rau diếp… chứa nhiều vitamin và khoáng chất, enzyme, chất chống oxy hóa nhưng lại rất ít calo, natri tốt cho gan. Rau xanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên dễ sử dụng, có thể giảm nguy cơ ung thư, góp phần ngăn ngừa sự hình thành và phát triển khối u. Bác sĩ Toàn khuyến nghị, mỗi ngày nên ăn nhiều hơn 5 loại rau và trái cây khoảng từ 400 g để giảm nguy cơ ung thư gan.

Tăng cường rau xanh và trái cây tươi giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ảnh: Freepik
Tăng cường rau xanh và trái cây tươi giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ảnh: Freepik

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa chua, phô mai, váng sữa… là nguồn thực phẩm lên men từ sữa chứa nhiều vi khuẩn tốt, có lợi cho hệ vi sinh đường ruột, giúp tăng khả năng miễn dịch, tăng khả năng bảo vệ cho gan.

Cá: Những loại cá béo tự nhiên như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… chứa rất nhiều chất béo lành mạnh omega-3. Loại axit béo này không chỉ tốt cho não, thần kinh, nội tiết tố mà còn có tác dụng chống viêm, hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Các loại hạt: Hạt chia, hạt lanh, hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt vừng, hạt hạnh nhân… chứa nhiều dưỡng chất, nhất là hàm lượng chất xơ, axit béo omega-3 và rất nhiều khoáng chất dồi dào, tốt cho gan.

Ung thư gan diễn tiến âm thầm và thường phát hiện ở giai đoạn nặng nên điều trị khó khăn. Bác sĩ Toàn khuyến nghị, để giảm thiểu bệnh tật, phòng ngừa bệnh từ sớm, mọi người cần thay đổi lối sống lành mạnh, ăn uống, vận động và nghỉ ngơi điều độ, hạn chế rượu bia, thực phẩm bẩn, nấm mốc, tiêm vaccine. Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi cũng tốt cho sức khỏe.