6 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của nấm tuyết

Nấm tuyết là thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong các món ăn Việt Nam. Loại nấm này chứa một lượng lớn chất sắt, vitamin C, canxi, phốt pho… và đã trở thành một thực phẩm dưỡng sinh, có tác dụng bồi bổ sức khỏe cơ thể và hỗ trợ làm đẹp.

Sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu gần đây đã xác định, nấm tuyết rất có lợi trong việc chữa lành chứng xơ vữa động mạch bằng cách kích thích tổng hợp DNA trong tế bào nội mô mạch máu – tế bào lót bề mặt bên trong của mạch máu. Ngoài ra, loại nấm này cũng đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ các tế bào nội mô khỏi tác hại của histamine và tăng thời gian đông máu.

Điều trị mệt mỏi

Polysaccharides và các chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong nấm tuyết khuyến khích tổng hợp protein và RNA, giúp duy trì chức năng bình thường của gan và cải thiện tình trạng mệt mỏi. Do đó, tiêu thụ nấm tuyết sẽ giúp cải thiện chức năng cơ và điều trị triệu chứng mệt mỏi hiệu quả.

Tăng cường miễn dịch

Nấm tuyết rất giàu polysaccharid, đây là hợp chất có khả năng tăng cường miễn dịch mạnh mẽ. Loại nấm này cũng cải thiện và tăng cường hoạt động của các tế bào NK – một loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể khỏi vi rút và vi khuẩn. Ngoài ra, nấm tuyết còn cải thiện hiệu quả của các kháng thể được hệ thống miễn dịch sử dụng để chống lại vi khuẩn và vi rút.

Nấm tuyết được coi là món ăn đặc biệt hiệu quả đối với người già bị suy yếu hệ hô hấp và ho khan trong các bài thuốc Đông y.

Tăng cường trí não

Cấu trúc sền sệt của nấm tuyết rất giống với cấu trúc của não và có chứa các hợp chất có thể bảo vệ cơ quan quan trọng này. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nấm tuyết chứa polysaccharide, có tác dụng bảo vệ thần kinh và dinh dưỡng thần kinh. Hợp chất này không chỉ thúc đẩy sự phát triển thần kinh mà còn giúp ngăn ngừa độc tính b-amyloid, hỗ trợ điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Polysaccharide có trong nấm tuyết giúp giảm lượng glucose trong huyết tương, cải thiện khả năng dung nạp glucose và độ nhạy insulin toàn thân mà không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Vì vậy, loại thực phẩm này hoạt động như một chất hạ đường huyết tiềm năng hoặc thực phẩm chức năng điều trị bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin.

Giúp da khỏe mạnh và chữa lành vết thương

Với cấu trúc dạng sền sệt và chứa hàm lượng polysaccharid cao, nấm tuyết là nguồn cung cấp chất dưỡng ẩm tuyệt vời cho làn da. Bởi loại nấm này có khả năng tạo ra một lớp màng hydrat hóa linh hoạt, giúp phục hồi làn da khô, khôi phục độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, nấm tuyết còn sở hữu hơn 18 axit amin cùng đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, hỗ trợ sản xuất collagen và tăng cường sức khỏe tổng thể của da. 

https://laodong.vn/suc-khoe/6-loi-ich-suc-khoe-dang-kinh-ngac-cua-nam-tuyet-961032.ldo