Muốn ‘cải biến’ thực đơn hấp dẫn hơn đừng quên dùng 8 loại nấm giàu dinh dưỡng, thơm ngon này

Thế giới của các loại nấm rất đa dạng, song không phải loại nào chúng ta cũng có thể ăn. Vì vậy trước khi chọn mua, hãy tìm hiểu một số loại nấm an toàn với sức khỏe trong bài viết này nhé.

Các loại nấm ăn được (không chứa độc tính và được nuôi trồng kĩ lưỡng) luôn nằm trong những nhóm thực phẩm bổ dưỡng mà chuyên gia sức khỏe khuyến khích chúng ta bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Thậm chí nhiều nghiên cứu dinh dưỡng còn đánh giá nấm là nguồn thực phẩm vừa giống như “rau sạch”, vừa giống “thịt sạch” bởi chúng cung cấp lượng chất đạm cùng các nhóm vitamin vô cùng dồi dào. 

1. Các loại nấm ăn được tốt cho sức khỏe

Dưới đây là 8 loại nấm ăn được, an toàn và đem đến nhiều lợi ích sức khỏe quý giá mà bạn hoàn toàn có thể thêm vào thực đơn của gia đình: 

1.1 Nấm linh chi

Nấm linh chi hay còn có các tên gọi khác như nấm trường thọ, tiên thảo hay vạn niên nhung. Loại nấm này nằm trong “bảng vàng” các loại nấm có giá thành đắt đỏ nhất vì điều kiện nuôi trồng khá “khắt khe” và nguồn chất dinh dưỡng thì rất lớn. 

tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-0
Nấm linh chi là một trong những loại nấm đắt đỏ nhất (Nguồn: Internet)

Tại Việt Nam hiện nay nấm lim xanh là loại nấm linh chi được trồng phổ biến nhất, đồng thời cũng được tận dụng để điều chế nhiều bài thuốc giúp giải độc gan, tăng cường trí nhớ và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

1.2 Nấm rơm

Đúng như tên gọi, nấm rơm hay nấm mũ rơm là loài nấm mà hầu hết mọc tự nhiên và sinh trưởng từ bụi rơm, bụi rạ ở ngoài cánh đồng. 

tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-1
Nấm rơm sinh trưởng, phát triển nhiều ở bụi rơm rạ (Nguồn: Internet)

Tưởng chỉ là nguyên liệu dân dã thông thường, thế nhưng sau rất nhiều đánh giá dinh dưỡng, nấm rơm được xếp vào nhóm nấm lành tính, đem đến lượng lớn chất chống oxy hóa ergothioneine và các vitamin nhóm B thiết yếu, góp phần phòng chống nhiều bệnh ung thư nguy hiểm. 

1.3 Nấm bào ngư

Với các bà nội trợ thì nấm bào ngư được sử dụng như một cách gọi chung của nấm bào ngư trắng và nấm bào ngư xám. Tuy nhiên, thực tế nấm bào ngư có tới 50 loài khác nhau với đặc điểm nổi bật là phần thân nấm trắng dày, hơi dai, phần mũ nấm giống hình cái phễu. 

tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-2
Nấm bào ngư thường có phần thân dày, mũ nấm xòe như chiếc phễu (Nguồn: Internet)

Bổ sung nấm bào ngư trong thực đơn sẽ giúp bạn hấp thu nhiều dưỡng chất quan trọng như khoáng chất kali, canxi, photpho và đặc biệt là hoạt chất ergostane hỗ trợ ngăn ngừa tích tụ cholesterol xấu. 

1.4 Nấm đùi gà
tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-3
Nấm đùi gà to, dày và dai giòn hơn các loại nấm khác (Nguồn: Internet)

Nấm đùi gà chính là một trong những loài nấm bào ngư cực kì được yêu thích. Bên cạnh các tên gọi khác như nấm bào ngư Nhật hay nấm bào ngư chân dày, tên gọi nấm đùi gà ra đời bởi loại nấm này có hình dáng “mập mạp” như chiếc đùi gà. 

1.5 Nấm kim châm

Không tròn nhỏ như nấm rơm hay thân dai dày như nấm bào ngư, nấm kim châm mọc thành cụm gồm nhiều sợi dài mảnh, mũ nấm nhỏ, thoạt nhìn sẽ dễ nhầm lẫn với cây giá đỗ.

tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-4
Nấm kim châm mỏng dài như cây giá đỗ (Nguồn: Internet)

Dù có hình dáng khác biệt song cũng giống như các loại nấm khác, nấm kim châm cũng được đánh giá là nguồn cung cấp hàm lượng lớn chất đạm, các nhóm vitamin B, khoáng chất kali hay canxi. 

1.6 Nấm hương
tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-5
Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô có hương thơm rất đặc trưng (Nguồn: Internet)

Nấm hương (còn có tên gọi là nấm đông cô) có lẽ đã trở thành nguyên liệu không còn quá xa lạ trong gian bếp của các gia đình Việt. Loại nấm này với hương thơm cực kì đặc trưng, sử dụng khi còn tươi hay đem sấy khô đều rất thơm ngon, bổ dưỡng. 

1.7 Nấm mèo
tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-6
Nấm tai mèo – mộc nhĩ giòn sật sần, chế biến được nhiều món ăn độc đáo (Nguồn: Internet)

Đi cùng nấm hương thì không thể quên nhắc tới nấm mèo – nấm tai mèo hay mộc nhĩ. Nấm tai mèo giòn sần sật thường kết hợp với nấm hương để làm chả giò (nem) hay được thêm vào trong các món xào rau củ, món canh và cả những món chè ngọt thơm. 

1.8 Nấm mỡ

Nấm mỡ hay nấm maco vốn có nguồn gốc lâu đời từ các quốc gia châu Âu, thân nấm ngắn, mũ nấm lồi lên, cong tròn như chiếc khuy áo, phát triển với nhiều màu sắc khác nhau gồm nấm mỡ trắng, nấm mỡ nâu và nấm mỡ xám. 

tim-hieu-cac-loai-nam-an-duoc-thom-ngon-va-tot-cho-suc-khoe-voh-7
Mũ nấm mỡ dày, cong tròn như chiếc khuy áo (Nguồn: Internet)