Nấm linh chi – vẫn luôn là vị thuốc quý cao cấp từ thiên nhiên

Nấm linh chi được mệnh danh là nấm trường thọ. Từ ngàn xưa vẫn luôn là sản vật cao cấp dâng lên vua chúa bởi những công dụng thần kỳ đối với sức khỏe của nó.

Trước đây, nấm linh chi được tìm thấy trong các khu rừng rậm lâu năm, mọi hoạt chất có trong nó đều có giá trị cao và quý hiếm bởi sự tôi luyện và gìn giữ từ nhiều năm này sang năm khác. Nguồn gốc tìm kiếm được phát hiện tại Trung Quốc và được ghi chép trong lịch sử thời Tam Quốc của Đông y Trung Hoa cách đây hơn 2000 năm về công dụng tăng cường sức khỏe, cải thiện sắc đẹp và kéo dài tuổi thọ. Chính vì thế mà đến hôm nay, nấm linh chi vẫn luôn là cái tên được nhắc đến nằm trong danh sách “cao lương mỹ vị” vô cùng cao cấp.

Nấm linh chi là gì?

Nấm linh chi, Chăm sóc sức khỏe

Nấm linh chi đã và đang sinh sống, phát triển ở một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc. Có tên gọi khác là Tiên thảo, nấm trường thọ, vạn niên nhung và có tên khoa học là Ganoderma lucidum.

Về đặc điểm

Nấm Linh Chi là một loại nấm dược liệu mang thân gỗ và có thành phần dược tính. Có hình dáng như hình bán nguyệt tùy vào năm tuổi sẽ cho độ lớn bề mặt nấm khác nhau. Nấm có bề mặt tương đối nhẵn và bóng có màu đỏ thẫm. Dày khoảng 1.5-2cm, tai nấm có đường kính trung bình khoảng từ 17-20cm.

Phân loại

Hiện nấm linh chi được chia ra 6 loại phổ biến và đã phát hiện bao gồm:

• Nấm Linh Chi xanh: Có tên gọi khác là Thanh Chi, có vị toan bình giúp sáng mắt, an thần…

• Nấm Linh Chi đỏ: Có tên gọi khác là Xích Chi và Hồng Chi, có vị đắng nhẹ và giúp ích tâm khí, chủ vị, tăng trí tuệ.

• Nấm Linh Chi vàng: hay còn gọi là Hoàng Chi có tác dụng ích tỳ khí, trung hòa, an thần.

• Nấm Linh Chi trắng: gọi tên khác là Bạch Chi Có tác dụng ích phế khí, cải thiện trí nhớ.

• Nấm Linh Chi đen: hay gọi là Hắc Chi, Có tác dụng ích thận khí, khiến cho đầu óc sảng khoái và tinh tường.

• Nấm Linh Chi tím đỏ: tên khác là Tử Chi. Có tác dụng bảo thần, làm cứng gân cốt, ích tinh, da đẹp.

Đặc tính

Nấm Linh Chi không thể xào nấu dùng vào bữa ăn được như các loại nấm ăn khác. Nhưng đối với cặn của chúng sẽ sản sinh ra một loại phấn dược, được gọi là Bào Tử Linh Chi khi vào giai đoạn sinh sản với dược tính cực kỳ cao, có thể uống cả cặn. Và là loại nấm duy nhất có thể dùng cặn hỗ trợ sức khỏe.

Công dụng từ nấm linh chi

Nấm linh chi, Chăm sóc sức khỏe

Nấm linh chi với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe sau khi chế biến mà không làm mất đi thành phần dược tính có trong nó. Cụ thể:

Hỗ trợ điều trị ung thư

Thành phần chính có trong nấm linh chi được nghiên cứu phát hiện Polysaccharides giúp bảo vệ DNA khỏi sự hư hại của sợi do gốc tự do hydroxyl và chiếu xạ tia cực tím dẫn đến bệnh ung thư. Bệnh nhân ung thư khi sử dụng nấm linh chi có liều lượng sẽ hỗ trợ bảo vệ các tế bào lành, ngăn chặn sự xâm nhập của khối u tới các tế bào lành từ đó giảm thiểu sự phát triển của các tế bào khối u.

Bảo vệ chức năng gan

Bên cạnh đó, hoạt chất Adenosine và Germanium có trong nấm còn ảnh hưởng đến tuổi thọ và chức năng gan, chuyển hóa lipid khi uống rượu giúp hỗ trợ nâng cao chức năng gan, thanh lọc để giải độc cho gan, hỗ trợ chuyển hóa lipid từ đó giúp cân bằng các chất. Khi cơ thể đào thải độc tố thì khả năng đề kháng người bệnh ung thư cũng được nâng lên.

Hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Các thành phần được trích dẫn từ nấm còn có thể giúp làm giảm cholesterol và mỡ máu nhờ Adenosine và Germanium trong nấm có tác dụng tốt cho gan trong việc nâng cao chức năng thanh lọc độc tố, tốt với người bệnh gan nhiễm mỡ. Giúp giảm lượng mỡ thừa, tăng cường chức năng cho gan, từ đó ăn uống cũng ngon miệng hơn.

Làm đẹp và chống lão hóa

Phụ nữ Hàn vẫn luôn coi nấm linh chi là thần dược trong việc gìn giữ sắc đẹp và gìn giữ nét thanh xuân. Theo nghiên cứu, các thành phần có trong nấm chứa dinh dưỡng và dược tính chống lại gốc tự do, hỗ trợ liên kết tế bào thần kinh và giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy. Giúp đào thải độc tố, kéo dài tuổi thọ.

Giảm căng thẳng thần kinh

Theo kết quả nghiên cứu sử dụng nấm còn giúp làm giảm huyết áp, tăng cường chức năng tim. Vì thế việc dùng nấm đều đặn như uống trà, hầm canh có tác dụng hỗ trợ an thần, giảm căng thẳng, chữa mất ngủ và làm giảm stress kéo dài, ăn uống ngon miệng hơn.

Cách sử dụng nấm linh chi

Nấm linh chi, Chăm sóc sức khỏe

Có rất nhiều cách chế biến nấm để sử dụng, tuy nhiên không thể sử dụng ở dạng bình thường vì không thể bóc tách các hoạt chất quý. Một số cách thông dụng như sau:

Nấu nước uống

Lấy 50g nấm linh chi rửa sạch nấu cùng 1 lít nước để sôi khoảng 2 – 3 phút rồi tắt lửa. Để ấm nước ủ không khoảng 10 phút sau đó lại đun nhỏ lửa nấu cạn còn khoảng ⅔ lượng nước ban đầu. Sau đó vớt nấm ra cắt nhỏ và lại đun tiếp thêm 2 lần nữa. Sau đó có thể pha loãng sử dụng hàng ngày.

Nghiền bột

Cho bột nấm đem đi hãm bằng nước thật sôi khoảng 10 phút sau đó uống luôn cả bột nấm. Hơi khó uống nhưng cách này có thể tận dụng hết thành phần dược tính có trong nấm.