8 tác dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu thiên nhiên vô cùng quý hiếm. Nếu sử dụng đúng cách, nó có thể giúp tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc. Hãy tìm hiểu những tác dụng của đông trùng hạ thảo ngay sau đây.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Giống như tên gọi của nó, đông trùng hạ thảo chỉ về một loài ấu trùng sống cộng sinh với thực vật. Cụ thể loài ấu trùng non đó thuộc chi Hepialus, loài thực vật chính là nấm Cordyceps sinensis. Sự cộng sinh của ấu trùng với loài nấm này cho ra kết quả gồm một nửa thân là ấu trùng, một nửa thân là nấm. Mùa đông thì là ấu trùng, còn mùa hè thì là cây cỏ.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 1

Sự hình thành đông trùng hạ thảo trong tự nhiên

– Đông trùng hạ thảo tự nhiên: Cực kỳ quý hiếm và chỉ xuất hiện tại các dãy núi có độ cao trên hàng ngàn mét mực nước biển. Đặc biệt là tại dãy Himalaya.

– Đông trùng hạ thảo nhân tạo: Do con người lai tạo ra trong các điều kiện thích hợp.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 3

Đông trùng hạ thảo nuôi nhân tạo

Giá trị dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo

– Nhiều loại vitamin có lợi cho cơ thể như: Vitamin A, B, C, D, E, K,… Đồng thời có nhiều khoáng chất thiết yếu như: Sắt, canxi, kẽm, đồng,…

– Có chứa tới 17 loại axit amin khác nhau

– Chứa nhiều đạm thực vật, rất an toàn cho sức khỏe.

– Chứa nhiều hợp chất sinh học tự nhiên có lợi.

8 tác dụng của đông trùng hạ thảo 

1. Tăng cường hiệu quả tập luyện thể thao

Theo như nhiều nghiên cứu khoa học của các chuyên gia nước ngoài, đông trùng hạ thảo tươi có thể giúp gia tăng lượng oxy tối đa ở những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao chỉ sau vài tuần. Điều này sẽ giúp cải thiện thể trạng, tăng cường lưu thông oxy khắp cơ thể và giúp khỏe mạnh hơn.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 4

Tăng cường hiệu suất tập luyện tốt hơn

2. Khả năng chống oxy hóa

Các polysacarit trong đông trùng hạ thảo có tác dụng chống lại sự oxy hóa rất tốt. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các gốc tự do có cơ hội phát triển và gây bệnh cho cơ thể. Từ đó hệ miễn dịch của cơ thể được đảm bảo và tăng cường tốt hơn, giúp phòng bệnh hiệu quả.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 5

3. Cải thiện hệ tim mạch

Hàm lượng adenosine có trong đông trùng hạ thảo được các nhà khoa học đánh giá là có lợi cho hệ tim mạch. Chất này có tác dụng làm giảm đi lượng cholesterol dư thừa gây hại cho tim mạch và điều hòa nhịp tim. Ngoài ra các loại chất béo trung tính gốc triglycerid cũng sẽ được chất này trung hòa để tránh gây ra các ảnh hưởng đến tim mạch.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 6

Hệ tim mạch trở nên khỏe mạnh hơn

4. Phòng chống ung thư và khối u

Hàm lượng chất Selen có trong đông trùng hạ thảo được nghiên cứu là có khả năng làm chậm ảnh hưởng của các tế bào u xơ và ung thư trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân được dễ dàng hơn, nâng cao tỷ lệ khỏi bệnh thành công.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 7

5. Tăng cường chức năng sinh lý

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, một dạng thành phần có tên Cs-4 của đông trùng hạ thảo có thể giúp cải thiện khả năng ham muốn và các vấn đề sinh lý khác của nam và nữ nếu sử dụng trong một thời gian dài. Ngoài ra, chất này còn góp phần điều hòa nội tiết tố và ngăn ngừa một số bệnh phụ khoa có thể xảy ra.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 8

Các chức năng sinh lý sẽ được cải thiện

6. Khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường type-2

Với những bệnh nhân bị mắc tiểu đường type-2 khiến cho cơ thể không thể sản sinh insulin điều hòa đường huyết. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp cơ thể giữ lại được lượng đường để kiểm soát cơ thể tốt hơn. Từ đó lượng đường huyết dần dần được cân bằng và ổn định.

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 9

7. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý mãn tính

Người bệnh mắc phải các căn bệnh mãn tính liên quan đến gan, thận, phổi,… có thể sử dụng đông trùng hạ thảo như một liệu pháp tăng cường phục hồi. Bởi thành phần hydroxy-corticosteroid và ketosteroid có trong đông trùng hạ thảo sẽ kích thích khả năng phục hồi của các cơ quan trong cơ thể.

8. Chống lão hóa và giúp làm đẹp da

Nhờ vào khả năng chống oxy hóa tuyệt vời đã đề cập ở các tác dụng phía trên, đông trùng hạ thảo có khả năng cải thiện tình trạng lão hóa ở da, giúp làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra đông trùng hạ thảo còn giúp tái tạo làn da bị tổn thương, loại bỏ vết tàn nhang, vết nám do hiệu quả cân bằng nội tiết tố. 

8 tac dung cua dong trung ha thao voi suc khoe - 10

Làn da trở nên đẹp hơn và chống lão hóa hiệu quả.