Thêm nấm vào bữa ăn – cách đơn giản để hấp thu vitamin D tại gia

Những phương pháp sau sẽ giúp bạn cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể trong thời gian cách ly tại nhà do dịch COVID-19.

Vitamin D đóng nhiều vai trò có lợi cho cơ thể như giúp hấp thụ canxi từ thực phẩm hay hỗ trợ dẫn truyền thần kinh từ não đến các nhóm cơ. Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng cần vitamin D cho việc phòng ngừa yếu tố gây bệnh bên ngoài.

Theo bác sĩ EHE Seema Sarin thuộc trung tâm EHE Health, trung bình một người lớn dưới 70 cần 600 đơn vị Vitamin D mỗi ngày (hay 15 microgram). Đối với người trên 71 tuổi, con số này là 800 đơn vị, tương đương 20 microgram hằng ngày.

Tuy nhiên trong thời điểm hạn chế tiếp xúc xã hội vì dịch COVID-19, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nguồn vitamin D đồi dào, trở nên rất khó khăn. Các mẹo dưới dây sẽ giúp bạn bổ sung vitamin D đầy đủ cho cơ thể mà không cần phải ra khỏi nhà.

1. Hấp thu ánh nắng từ cửa sổ

9 cách đơn giản để hấp thu vitamin D tại gia - Ảnh 1.

Chuyên gia dinh dưỡng kiêm huấn luyện viên yoga Keri Gans cho biết, ánh nắng từ khung cửa sổ vẫn có nguồn vitamin D dồi dào. Vì thế dành ra 1 khoảng thời gian trong ngày tắm nắng từ khung cửa sổ là cách “chữa cháy” khi đang tại gia.

2. Sử dụng viên bổ sung vitamin D

Việc không thể mua sắm nhiều loại thực phẩm tươi mùa COVID cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin D trong khẩu phần ăn, do đó việc sử dụng viên bổ sung vitamin D có thể giúp bạn trong khoảng thời gian này.

3. Sử dụng đèn chuyên dụng

Trong trường hợp không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đèn chuyên dụng có thể là giải pháp thay thế để hấp thu đủ vitamin D.

4. Sử dụng cá đóng hộp

Không chỉ có thể bảo quản được dài hạn, các loại cá hộp (cá ngừ/cá hồi) còn chứa hàm lượng vitamin D đáng kể.

5. Bổ sung thêm chế phẩm từ sữa

9 cách đơn giản để hấp thu vitamin D tại gia - Ảnh 2.

Sữa bò hay các loại sữa hạt (đậu nành/hạnh nhân/óc chó) đều có hàm lượng vitamin D cao. Để thay đổi khẩu vị, chúng ta có thể dùng các chế phẩm khác như yogurt hay phô mai.

6. Uống nước cam

Gans cho biết, nước cam không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có 1 lượng đáng kể vitamin D cho cơ thể.

7. Dùng thêm trứng

Chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Y khoa Canada, Jackie Newgent cho biết trong mỗi quả trứng đều có chứa vitamin D, nhất là phần lòng đỏ.

8. Thêm nấm vào bữa ăn

9 cách đơn giản để hấp thu vitamin D tại gia - Ảnh 3.

“Nấm là nguồn thực phẩm sử dụng vitamin D để phát triển”, Newgent cho biết. Dù là ở tự nhiên hay được trồng, nấm đều cần tia UV để sinh sôi và trưởng thành. Bổ sung nấm vào khẩu phần ăn là một cách tốt để có nguồn vitamin D trong thời gian này.

9. Sử dụng các món ăn từ gan bò

Tuy ít được sử dụng làm món ăn, gan bò lại là một trong số ít các thực phẩm có chứa vitamin D theo NIH.