3 cách dùng nấm đông trùng hạ thảo cải thiện hệ thống miễn dịch

Nói đến những loại dược liệu tự nhiên có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, đứng đầu danh sách luôn là “Đông trùng hạ thảo”. Có lẽ chính sự kết hợp tuyệt vời của động – thực vật nên đông trùng hạ thảo tồn tại nhiều dược chất quý hiếm mà ít loại thảo dược nào có được.

Bạn đã từng nghe nói đến tác dụng của đông trùng hạ thảo với sức đề kháng, hệ thống miễn dịch của con người hay chưa? Làm sao để đông trùng hạ thảo phát huy hết công dụng với hệ thống miễn dịch? Mời bạn cùng tìm hiểu 3 cách dùng nấm đông trùng hạ thảo cải thiện hệ thống miễn dịch qua bài viết bên dưới nhé.

d1

Đông trùng hạ thảo có công dụng tuyệt vời với hệ miễn dịch

1. Hệ miễn dịch có vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Hệ miễn dịch luôn là vấn đề quan trọng có liên quan mật thiết và trực tiếp đến sức khỏe con người. Đối với cơ thể, hệ miễn dịch giống như “bức tường thành” bảo vệ, chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào. Chỉ khi hệ miễn dịch khỏe mạnh thì vi khuẩn, virus, nấm mốc, ký sinh trùng… mới không tấn công được vào cơ thể con người và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phản ứng miễn dịch được hiểu như sau:

• Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ tạo ra một “hàng rào” ngăn cách mầm bệnh, loại bỏ kháng nguyên lạ xâm nhập vào cơ thể.

• Nếu những mầm bệnh, kháng nguyên lạ mạnh mẽ vượt qua được “hàng rào miễn dịch”. Lúc này hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra tế bào bạch cầu, protein, hóa chất để tấn công, phá hủy những yếu tố nguy hiểm gây hại đến cơ thể. Hệ miễn dịch sẽ dùng đủ mọi cách có thể để loại bỏ được kháng nguyên gây bệnh trước thời điểm chúng phân chia.

• Trong trường hợp hệ miễn dịch thất bại, hệ thống “phòng thủ” của cơ thể sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để kìm hãm mầm bệnh phát triển. Hệ miễn dịch của cơ thể có khả năng nhận ra hàng triệu loại kháng nguyên khác nhau.

d2

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài

2. Cơ chế tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của nấm đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có chứa nhiều hoạt chất quý hiếm tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Theo như nghiên cứu từ các chuyên gia, thành phần bên trong đông trùng hạ thảo có khả năng thúc đẩy, điều tiết hoạt động của hệ thống miễn dịch. Từ đó ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, ký sinh trùng có hại cho cơ thể.

Đông trùng hạ thảo kích thích hoạt động của hệ miễn dịch thông qua cơ chế sản sinh tế bào bạch cầu. Từ đó hỗ trợ cơ thể chống lại những bệnh nhiễm trùng do cơ thể thiếu khả năng miễn dịch. Chẳng hạn như là những căn bệnh: HIV, viêm gan B, ung thư, những bệnh liên quan về virus…

Không những vậy, đông trùng hạ thảo còn được nghiên cứu và khẳng định là có khả năng làm tăng lượng tế bào T-Helper, tế bào NK và đại thực bào.

Nhờ có đông trùng hạ thảo, các chức năng của hệ miễn dịch được tăng cường, nhất là trong việc nhận biết, xử lý và truyền dẫn các tế bào đối với kháng nguyên. Đồng thời có công dụng điều tiết hệ miễn dịch, tăng cường hoạt tính của các tế bào tiêu diệt tự nhiên.

d3

Đông trùng hạ thảo có thành phần dược chất tốt đối với sức khỏe

Chính những công dụng tuyệt vời đối với hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng mà không gây tác dụng phụ. Đông trùng hạ thảo hiện tại được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe.

3. Ba cách dùng đông trùng hạ thảo cải thiện hệ thống miễn dịch

• Hầm canh, nấu súp

Bạn cần chuẩn bị 2 – 3 con đông trùng hạ thảo, tương đương khoảng 5g trùng thảo sinh khối. Sau khi hầm súp, canh nhừ thì cho trùng thảo vào, đợi khoảng 2 phút thì tắt lửa. Hoặc bạn cũng có thể sơ chế trùng thảo trước, khi cho canh, súp ra bát thì để trùng thảo lên trên.

d4

Món ăn đại bổ này phù hợp với người sức khỏe kém, mới phẫu thuật, mới ốm dậy, người già yếu…

• Hãm trà

Bạn có thể sử dụng khoảng 5g trùng thảo để hãm trà uống trong ngày. Sau khi sơ chế đông trùng hạ thảo, cho vào ấm trà thì chế nước sôi, đậy nắp trong 10 phút là có thể dùng được. Khi uống hết đợt nước đầu, bạn có thể chế thêm 2 – 3 lần nước nữa để uống trong ngày, đến khi trùng thảo nhạt vị thì ăn luôn phần bã.

• Sử dụng trực tiếp

Trùng thảo sau khi sơ chế thì ăn trực tiếp, nhai chậm và kỹ, sau đó uống thêm nước ấm để cơ thể hấp thụ dưỡng chất trong trùng thảo tốt hơn. Đây là một trong những cách dùng đông trùng hạ thảo tốt nhất, hấp thu được toàn bộ thành phần dưỡng chất quý hiếm trong nó.