6 công dụng không ngờ của mộc nhĩ với sức khỏe

Không chỉ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mộc nhĩ còn có những công dụng tuyệt vời với sức khỏe.

Công dụng không ngờ của mộc nhĩ với sức khỏe

Mộc nhĩ đen còn được gọi là nấm mèo đen hoặc nấm tai mèo do khi tươi nó có hình dạng trông giống chiếc tai mèo. Bề mặt tai nấm có màu nâu nhạt, lông mịn, phía mạch trong nhẵn có màu nâu sẩm. Mộc nhĩ nguyên là loại nấm mọc hoang ở trên các thân gỗ mục. Loại nấm này tồn tại và phát triển ở các nước thuộc Châu Á và tại một số hòn đảo ở Thái Bình Dương, ở nơi có khí hậu ẩm, nhiệt đới.

Mộc nhĩ không chỉ là một thực phẩm quen thuộc mà còn là vị thuốc đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mộc nhĩ có nhiều giá trị bổ dưỡng, trong nấm tồn tại nhiều hoạt chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc và làm chậm tiến trình lão hóa. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của mộc nhĩ:

Tác dụng chống oxy hóa

Chiết xuất từ loại nấm này cho thấy đặc tính chống oxy hóa mạnh với một mối tương quan tích cực giữa nồng độ phenol và khả năng chống oxy hóa. Mộc nhĩ đen có thể loại bỏ các gốc tự do khỏi chuyển hóa da một cách hiệu quả, từ đó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da và chống lão hóa.

Ngăn ngừa hiện tượng đông máu

Chiết xuất Polysaccharide trong mộc nhĩ đen ức chế sự kết dính tiểu cầu và tăng thời gian đông máu trong ống nghiệm và trong cơ thể sống.

Hoạt tính chống đông máu của nó là do xúc tác của chất ức chế đông máu bởi chống lại hiện tượng máu đông nhưng không phải bằng các chất đồng yếu tố II gây đông máu.

Giảm cholesterol

Polysaccharides trong nấm này đã được chứng minh để giảm mức độ cholesterol trong máu (TC), mức độ triglyceride và LDL và tăng cường mức độ HDL trong máu, cũng như tỷ lệ HDL/TC và HDL/LDL. Làn da bạn sẽ trở nên tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn.

Tác dụng làm sạch phổi

Đây là món ăn được khuyến khích dành cho những người thích hút thuốc, vì mộc nhĩ đen có vai trò làm sạch phổi, ăn nhiều sẽ có tác dụng vệ sinh phổi, nhuận phổi một cách tối ưu.

Làm giảm táo bón

Đối với bệnh nhân táo bón hoặc những người có vấn đề tương tự thì ăn một lượng mộc nhĩ đen thích hợp có thể đóng vai trò tốt trong việc điều chỉnh hoạt động của đường ruột, giảm nhanh tình trạng táo bón.

Tác dụng giảm cân

Mộc nhĩ đen chứa nhiều chất pectin, sẽ nhanh chóng nở ra trong ruột sau khi ăn. Đây là điều khiến cho bạn có cảm giác no nhanh hơn ở dạ dày, hỗ trợ giảm cân.

Lưu ý: Tuyệt đối không được ngâm nấm mèo khô bằng nước nóng mà cần phải ngâm bằng nước lạnh, không được dùng nấm mèo tươi. Tuy được chứng minh là loại dược liệu an toàn, hầu như không gây phản ứng phụ cho người sử dụng nhưng do có tác dụng chống khả năng sinh sản, loại nấm này được khuyến cáo không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, cũng như những người có ý định sinh con.

Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng – chất Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức.