Bạn đã biết bảo quản và chế biến nấm đúng cách?

Nấm là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng được nhiều người ưa thích. Song, các bà nội trợ cần lưu ý chế biến nấm đúng cách, nếu không, sẽ vô tình biến món ăn có lợi này thành có hại cho sức khỏe.

Nấm có giá trị dinh dưỡng cao

Với gần 60 nguyên tố khoáng, 18 axit amin Vitamin B, vitamin D, hàm lượng protein gấp 3-4 lần các loại rau khác, nấm thực sự mang đến tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Thường xuyên sử dụng nấm trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng kháng vius, chống lõa hóa, hạ đường huyết, bảo vệ tim mạch, giải độc và bảo vệ gan. Ngoài ra, nấm còn có tác dụng giúp săn chắc cơ bắp, da mịn màng, răng và xương chắc khỏe…

Các loại nấm phổ biến được sử dụng làm thực phẩm và làm thuốc như: nấm rơm, nấm hương, nấm mỡ, nấm sò, nấm vị cua, nấm kim châm, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), nấm tai mèo (mộc nhĩ đen), nấm đùi gà, nấm linh chi…

Bảo quản nấm đúng cách

Với nấm tươi

Nấm sẽ ngon nhất nếu sử dụng trước 12 giờ sau khi thu hoạch. Nếu muốn bảo quản nấm tươi lâu mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng, bạn nên cắt rễ, nhúng nấm vào nước sôi trong 1-2 phút rồi rửa lại nước lạnh.

Với nấm khô

Nên cho vào hộp nhựa hoặc túi nilon, cất ở những nơi khô ráo, tránh những nơi quá nóng hoặc ẩm thấp. Ngoài ra, một cách khác được nhiều chị em sử dụng là cho nấm vào túi ziplog rồi cất vào ngăn mát cánh cửa tủ lạnh sẽ tránh được mốc và giữ mùi thơm rất lâu.

Khi sử dụng, ngâm nấm trong nước ấm khoảng 10 phút để cánh nở hết rồi rửa sạch đất cát còn bám lại, cắt bỏ chân.

Những sai lầm thường gặp khi chế biến nấm

Không nấu chín hoàn toàn

dun ky
Dù nhúng lẩu nhưng nấm vẫn cần được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn.

Tuy nấm rất bổ dưỡng nhưng nếu không nấu chín hoàn toàn, các gốc hoạt tính, các chất trong một số loại nấm có thể khiến bạn khó tiêu, hoặc tạo điều kiện cho các vi khuẩn chưa được tiêu diệu hết sẽ gây hại cho cơ thể. Cần đun sôi nấm trong khoảng từ 5 đến 10 phút để đảm bảo nấm đã chín kỹ, đảm bảo vệ sinh.

Rửa quá kỹ

rua nam

Nấm là loài chỉ sống được trong môi trường sạch. Do đó, không cần thiết phải rửa nấm quá kỹ, vì như vậy sẽ làm mất đi những dưỡng chất của nấm. Mặt khác, nấm có đặc tính hút nước tốt nên khi ngấm nước vào, món nấm sẽ rất nhạt nhẽo sau khi nấu chín.

Vì vậy, bạn chỉ cần cắt chân nấm, lau sạch bằng khăn ẩm hay bàn chải sạch để nấm giữ được mùi, vị tốt nhất. Nếu phải rửa thì chỉ dội qua nước.

Chế biến với nhiều dầu ăn

Như đã nói, nấm rất dễ hút chất lỏng và nước. Vì vậy, nếu sử dụng nhiều dầu ăn để xào sẽ khiến chúng làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta, gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có thể khiến bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.

Bỏ nước ngâm nấm khô

ngam nam
Nước ngâm nấm rất bổ dưỡng.

Có một thực tế là nước ngâm nấm khô rất bổ dưỡng. Vì vậy, không nên bỏ nước ngâm nấm khô đi mà bạn nên để im một chút cho cặn lắng xuống dưới, sau đó chắt nước ra, bỏ cặn đi và sử dụng cho những món canh, súp mùi vị sẽ rất thơm và ngon.