Nấm – “Vị cứu tinh” hỗ trợ tăng sức đề kháng, giảm cân hiệu quả

Nguồn: Suttons

Nấm là một thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn chay, giúp tăng sức đề kháng, nhiều chất xơ hỗ trợ giảm cân an toàn, giảm mức cholesterol cao và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nấm được yêu thích trong các bữa ăn bởi không có chất béo, ít natri, ít calo và không có cholesterol. Hàm lượng dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc vào các loại nấm, nhưng nhìn chung, nấm là một nguồn thực phẩm tốt chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

Dinh dưỡng trong nấm

Nấm có lượng calo thấp, là nguồn chất xơ và protein tuyệt vời (tốt cho chế độ ăn chay, giảm cân). Nấm có khoảng 15 vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B6, magiê folate, kẽm và kali. Nấm mặc dù màu trắng nhưng chứa nhiều chất chống oxy hóa như trái cây và rau quả nhiều màu sắc hơn .

Tác dụng của nấm:

– Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu lâm sàng được thực hiện tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người của Đại học Florida (Mỹ) cho thấy rằng ăn nấm hàng ngày giúp cải thiện khả năng miễn dịch. 

– Giảm cân 

Nấm có rất nhiều giá trị dinh dưỡng với ít calo và ít chất béo. Nấm cũng chứa hai loại chất xơ, beta-glucans và chitin, làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Nấm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất (đồng, vitamin B3, vitamin B5, kali, phốt pho và sắt) và có rất ít calo, vì vậy nấm là thực phẩm ăn kiêng hoàn hảo.

– Tăng tuổi thọ 

Chất chống oxy hóa có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do, giúp cơ thể đối phó với căng thẳng oxy hóa bình thường gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh.

– Cải thiện tiêu hóa 

Nấm chứa nhiều prebiotic, có tác dụng nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong ruột. Nấm còn hỗ trợ cân bằng các vi khuẩn có lợi của microbiome, như acidophilus và bifidobacterium. Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều niacin, tốt cho hệ tiêu hóa và duy trì làn da khỏe mạnh.

– Chống ung thư

Nấm chứa một loại protein gọi là profin, có khả năng phát hiện các tế bào bất thường và tế bào ung thư và hỗ trợ giảm sự phát triển của các tế bào ung thư, tăng hệ thống miễn dịch trong cơ thể. 

– Tốt cho thần kinh, tim mạch

Nấm rất giàu vitamin B: riboflavin, niacin và axit pantothenic. Những chất dinh dưỡng, vitamin B giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Beta glucan trong nấm là một dạng chất xơ hòa tan có liên quan đến việc cải thiện cholesterol và tăng cường sức khỏe của tim.

Riboflavin trong nấm tốt cho tế bào hồng cầu. Ngoài ra axit pantothenic trong nấm cũng tốt cho hệ thần kinh và giúp cơ thể tạo ra các hormone cần thiết. Kali cực kỳ quan trọng với tim, cơ và thần kinh. Đồng trong nấm giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu, được sử dụng để cung cấp oxy trên toàn cơ thể. 

– Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nấm là thực phẩm năng lượng thấp và carbohydrate, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Nấm chứa một lượng lớn nước và chất xơ, insulin và enzyme tự nhiên giúp phân hủy đường hoặc tinh bột trong thực phẩm.