Nấm – 1 trong 6 loại thực phẩm cần phải nấu chín nếu không chúng sẽ biến thành chất kịch độc

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có những món ăn bạn có thể ăn sống, ăn tái, nấu chín tới… song có những thực phẩm cần chú ý nấu thật kỹ để tránh ngộ độc.

Chỉ mặt 6 loại thực phẩm cần phải nấu chín nếu không chúng sẽ biến thành chất kịch độc

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa hợp chất beta-caroten. Đây chính là tiền chất để cơ thể tổng hợp thành vitamin A rất tốt cho mắt và da. Nấu chín cà rốt sẽ làm tăng hàm lượng của hợp chất này.

Chính vì vậy các bà nội trợ có thể thoải mái cho cà rốt vào các món hầm hay canh xương mà không sợ bị mất chất dinh dưỡng.

Măng tây

Măng tây rất giàu folate, các vitamin A, C và E. Tuy nhiên, do có lớp vỏ bảo vệ dày nên ta khó lòng hấp thụ các vitamin có trong loại rau này. Vì vậy nếu nấu chín măng tây để có thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Củ sắn (hay còn gọi là khoai mì)

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sắn là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng sẽ rất an toàn nếu được chế biến đúng cách, còn nếu ăn sống hoặc chưa chế biến kỹ, người ăn có thể gặp nguy hiểm, thậm chí là tử vong vì loại củ này chứa hàm lượng lớn linamarin, một loại chất sẽ chuyển hóa thành cyanide độc hại khi ăn sống.

Cà tím

Cà tím sống cũng chứa độc tố solanine giống với khoai tây, đặc biệt những quả cà tím còn non chứa một lượng khá lớn. Ăn cà tím sống sẽ khiến cho tiêu hóa khó chịu. Ngoài ra, một số người có thể bị phản ứng dị ứng với các chất trong cà tím sống. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người cần chế biến chín cà tím trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

Súp lơ xanh

Đây là loại thực phẩm đầu bảng có tác dụng chống ung thư rất tốt, ngoài ra cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nói chung. Do đó, chúng rất được các bà nội trợ ưa chuộng đưa vào các bữa ăn. Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ rằng ăn sống súp lơ xanh sẽ giúp bảo toàn tất cả dưỡng chất mà ngược lại, chúng có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa. Hãy nấu chín súp lơ xanh bằng cách hấp hoặc xào để đảm bảo an toàn.

Các loại nấm

Nấm rất phổ biến trong nấu ăn, chúng được nấu và kết hợp với nhiều món ăn khác nhau. Nhưng chúng chỉ an toàn khi nấu chín chứ bạn tuyệt đối không nên ăn nấm khi chưa chín, ngay cả khi bỏ vào lẩu thì bạn cũng phải đảm bảo rằng nấm đã chín hoàn toàn. Trong tất cả các loại nấm đều có thể chứa các loại vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa và có nguy cơ gây ra vấn đề ngộ độc thực phẩm.

Đây đều là thực phẩm quen thuộc cho bữa ăn gia đình, thế nên các chị em nội trợ cần hết sức lưu ý về việc lựa chọn và chế biến cho gia đình. Khi thấy thực phẩm có dấu hiểu chuyển màu, hay bất cứ biểu hiện lạ nào cũng cần phải bỏ ngay để hạn chế mang bệnh vào người.

Theo: phunutoday.vn