5 loại thực phẩm thực sự cần thiết trong kỳ nghỉ Tết

Tết là thời điểm mà xung quanh chúng ta có rất nhiều món ngon. Do đó, ăn uống lành mạnh trong những ngày Tết là chưa bao giờ là dễ dàng. Biết cách lựa chọn những món lành mạnh sẽ rất có lợi cho cân nặng, sức khỏe.

Nấm không những có nhiều vitamin D mà còn rất giàu chất chống ô xy hóa selenium, có tác dụng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch /// Shutterstock

Nấm không những có nhiều vitamin D mà còn rất giàu chất chống ô xy hóa selenium, có tác dụng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch

Súp lơ

Súp lơ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn chay. Súp lơ không chỉ cung cấp protein có nguồn gốc thực vật mà còn giàu chất xơ cũng như các loại vitamin như K, C và B6.

Vitamin B6 giúp phát triển trí não và tạo ra serotonin, loại hoóc môn chính tạo cảm giác hạnh phúc, điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Maya Feller.

Đậu xanh, đậu nành

Đậu xanh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn trong những ngày nghỉ Tết, và đặc biệt là đậu nành luộc hoặc hấp.Một chén đậu nành chứa khoảng 10% nhu cầu a xít folic, hoắc còn gọi là vitamin B9. Đậu nành có 4 gram chất xơ và không có chất béo, tức dù ăn nhiều cũng không gây tăng cân, theo Reader’s Digest.

Ca cao nóng

Ca cao chứa một chất chống ô xy hóa gọi là flavonoid, giúp giảm nguy cơ ung thư, đau tim và đột quỵ. Ca cao có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao gấp đôi rượu vang đỏ và gấn 3 lần trà xanh, Reader’s Digest trích dẫn một nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Cornell (Mỹ).

Bí đỏ

Bí đỏ có hàm lượng chất xơ cao, giúp hệ tiêu hóa hóa động tốt. Ngoài ra, bí đỏ còn giúp duy trì cân nặng bằng cách tạo cảm giác no lâu khi ăn, làm giảm cơn đói cũng như giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.Bí đỏ cũng chứa rất nhiều chất chống ô xy hóa beta-carotene. Một nghiên cứu công bố gần đây trên tạp chí Scientific Reports cho thấy một chế độ ăn nhiều beta-carotene có thể giúp giảm nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân.

Nấm

Nấm chứa nhiều vitamin D và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe khác. Những ngày cuối năm thời tiết lạnh lại cần phải ăn nấm hơn vì cơ thể thường thiếu vitamin D vào thời điểm này trong năm, theo Reader’s Digets.Tương tự như súp lơ, nấm cũng là loại thực vật giàu protein và có hàm lượng chất béo thấp. Đồng thời, nấm còn chứa một chất chống oxy hóa khác là selenium, có tác dụng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tổn thương ở tế bào cũng và mô.

Nguồn: https://thanhnien.vn/suc-khoe/5-loai-thuc-pham-thuc-su-can-thiet-trong-ky-nghi-tet-1044781.html