Nấm Lý tưởng: Nấm và cuộc chiến rác thải nhựa.

Nấm có thể giúp giải quyết một số thách thức lớn của thế giới, chẳng hạn như tìm kiếm nhiên liệu sạch và giải quyết rác thải nhựa- các chuyên gia tuyên bố.

Theo một báo cáo mới ước tính có khoảng 3 triệu loài nấm, được các nhà nghiên cứu thuộc Royal Botanic Gardens, Kew thực hiện. Báo cáo của họ thảo luận về một loại nấm rất ít người biết- Jekyll và Hyde thiên nhiên- có khả năng phá hủy chất dẻo, như polyurethane polyester. Nó có thể phân hủy nhựa trong vài tuần- thay vì hàng trăm năm- đem lại hy vọng về những cách thức mới để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa toàn cầu.

Nấm sống trên thực vật cũng có thể phân hủy các phân tử tế bào thực vật trực tiếp thành hóa chất có các tính chất tương tự như dầu diesel. Điều này cũng có thể giúp chế tạo nhiên liệu sinh học kinh tế và bền vững hơn so với hiện tại.

Nấm có thể phát triển trong điều kiện a xít cao và chịu được mức bức xạ gamma cao, giúp làm sạch các khu vực bị ô nhiễm bởi chất thải phóng xạ- báo cáo cho biết.

GS. Kathy Willis, cho biết: “Tiềm năng của nấm trong việc giải quyết các vấn đề nghiêm trọng hiện nay là rất lớn. Báo cáo này đại diện cho lần đầu tiên hiểu biết về nấm được tập hợp lại trong một tài liệu. Đây là một vương quốc vô cùng đa dạng, nhưng chứa nhiều ẩn giấu. Kiến thức về nấm của chúng ta quá nhỏ so với hệ thực vật và động vật. Tuy nhiên, về mặt giải quyết các thách thức toàn cầu trong tương lai, nấm có thể nắm giữ nhiều câu trả lời”.

Có khoảng 350 loài nấm ăn được, có thể thay thế thịt và pho mát, cũng như các sản phẩm như bia và bánh mì cần men. Giá thị trường đạt 42 tỷ USD/năm. Chúng cũng cung cấp các loại thuốc như penicillin, statin và các thuốc ức chế miễn dịch cần thiết cho cấy ghép và đẩy nhanh quá trình hóa học trong công nghiệp.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)