Top 7 loại nấm ăn tốt cho sức khỏe

Các loại nấm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao gần giống như thịt. Ngoài ra, nấm cung cấp nhiều chất bổ, chất khoáng, kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Cùng điểm qua 7 loại nấm ăn đó nhé!

1. Nấm kim châm

Nấm kim châm hàm chứa đại lượng protein và chất xơ, không những có mùi vị thơm ngon mà còn chất xơ trong nấm giúp thúc đẩy dạ dày, đường ruột nhu động, phòng chống táo bón và béo phì, công hiệu cực tốt.

Ngoài ra, chất kẽm và kali có trong nấm kim châm rất hữu ích cho người già và bệnh nhân tăng huyết áp. Loại nấm này cũng chứa một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả.

2. Nấm rơm, nấm bào ngư

Vitamin C trong nấm rơm và nấm bào ngư tươi cao gấp 6 lần so với hàm lượng cam quýt, thường xuyên ăn nấm rơm có ích giúp nâng cao sức đề kháng. Ngoài chứa lượng cao protein, chất béo, các loại đường, canxi, photpho, sắt, vitamin B, vitamin C ra, nấm rơm còn chứa 7 đến 8 loại acid amin, còn có một loại protit khác biệt giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển, là thực phẩm chống ung thư rất tốt. Nấm rơm thịt mềm, mịn, dễ ăn, mùi vị tươi ngon. Khi chọn mua nên chọn loại nấm cơ thể dày dặn, ô nấm phía trên vẫn chưa mở ra hết là .

3. Nấm Linh Chi

Là một trong những thảo dược quý hiếm từ thiên nhiên được xếp vào loại thượng dược trong sách “ Thần thông bản thảo” nghi nhận. Bao gồm 119 hoạt chất trong đó có những dược chất mà con người cần thiết như germanium hữu cơ, crom, vanadium, polysaccharides hay triterpenoids… Những hoạt chất này chính là nhân tố quan trọng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Mà còn có tác dụng phòng ngừa được nhiều căn bệnh mà con người thường gặp như: tim mạch, xơ vữa động mạch, giúp điều hòa huyết áo và bảo vệ các cấu trúc của tế bào trong cơ thể.

4. Nấm hương

Đây cũng là một trong các loại nấm ăn phổ biến ở nước ta. Nấm hương ngoài sử dụng tươi thì còn được sấy khô, vừa giúp bảo quản lâu hơn, vừa tăng hương vị cho nấm. Giống như tên gọi của nó, nấm hương có một vị thơm đặc trưng với hàm lượng các chất dinh dưỡng mà khó có loại rau xanh nào sánh bằng. Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô, nấm hương tẩm, hương tín…được mệnh danh là vua của các loại rau xanh. Ngoài hàm lượng protein lành mạnh ra thì những dưỡng chất có trong nấm hương có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm cholesteron trong máu, rất tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như ung thư, sỏi thận, tim mạch, tiểu đường…

5. Nấm mỡ

Nấm mỡ có tác dụng bổ tỳ, tiêu thực, nhuận phế, hóa đàm. Đây là thực phẩm rất thích hợp cho những người chán ăn, mệt mỏi do tỳ vị hư yếu, những sản phụ đang cho con bú, người viêm phế quản mãn tính, viêm gan và cả những người mắc hội chứng suy giảm bạch cầu.

6. Nấm tuyết

Nấm tuyết còn được gọi là mộc nhĩ trắng hay ngân nhĩ. Loại nấm này có thể chế biến thành món ăn mặn hay món ăn ngọt đều rất tuyệt. Mặc dù so với các loại nấm cùng họ khác thì nấm tuyết không có mùi vị gì nhưng nó lại được sử dụng nhiều và được đánh giá cao nhờ những chất bổ dưỡng có trong nấm tuyết.

7. Nấm Ngọc Châm (Nấm vị cua)

Đây là một loại nấm có vị cua rất độc đáo. Trong loại nấm có chứa chất lysine, dextran, arginine, đây là những chất có tác dụng phát triển trí não, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh xơ gan.

TOP 7 loại nấm ăn tốt cho sức khỏe