Mộc nhĩ – Vị thuốc quý của người mắc bệnh tim mạch

Mộc nhĩ đen ngoài tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, chống lão hóa, tăng thể dịch, giải khát… Nó còn có tác dụng lưu thông khí huyết, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch rất công hiệu.

moc-nhi-vi-thuoc-quy-cua-nguoi-mac-benh-tim-mach

Mộc nhĩ đen có đường kính từ 2- 15 cm, mặt trong và mặt ngoài của loại nấm này có sự khác nhau: mặt ngoài màu nâu nhạt, có lông mịn còn mặt trong nấm màu nâu sẫm hơn và rất nhẵn.

Nấm mộc nhĩ là thực phẩm bổ dưỡng nhưng đồng thời cũng là vị thuốc quý rất có tác dụng chữa bệnh.

Một số bằng chứng cho thấy uống thường xuyên loại nấm này ở liều lượng nhỏ có tác dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh đột quỵ và đau tim.

Theo y học cổ truyền, nấm mèo có tính ngọt bình, thích hợp dùng làm ngừng máu chảy do bị thương, do va đập, lưu thông khí huyết, nhuận táo, bổ khí, chữa các bệnh đại tiện ra máu, các bệnh liên quan đến tim mạch…

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cho biết ăn mộc nhĩ ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim, mộc nhĩ giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn nên duy trì trí nhớ tốt. Đặc biệt là ở những người cao tuổi, tăng cường hoạt động của chất chống oxy hóa superoxide dismutase và giảm lipid peoxy hóa.

Liều dùng mỗi ngày từ 15-20g bằng hình thức: xào, nấu ăn, sắc nước hoặc nghiền nhỏ uống.

Bài thuốc đơn giản mà hiệu quả: 10g mộc nhĩ đen, 50g thịt lợn nạc, 5 quả táo tàu đen, 3 lát gừng, đổ vào 6 chén nước, sắc như sắc thuốc bắc, chỉ còn 2 chén, nêm nếm làm sao cho vừa miệng, rồi ăn như canh, ngày ăn 2 lần sáng và tối

Ngoài ra, bạn có thể dùng 15g mộc nhĩ đen, 15g đường phèn, nấu với lượng nước vừa đủ để uống trong ngày, có thể trị được chứng ho hen, đờm suyễn, miệng khô, sắc mặt tái xanh, tay chân lạnh.