Bí kíp chọn nấm thơm ngon và an toàn

Theo http://tamsugiadinh.vn

Nhắc đến món nấm người ta thường nghĩ tới loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng. Nấm muốn ngon thì phải biết cách chọn bởi từng loại nấm khác nhau sẽ có cách chọn riêng. Làm sao để chọn được nấm ngon và đảm bảo an toàn sức khỏe? Dưới đây là một số bí kíp, bạn nhớ lưu lại nhé!

1. Nấm hương khô

Nấm hương là loại nấm xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Nấm hương khô sẽ ngon khi cây nấm nên đều nhau, không bị rụng mất chân, không bị gãy, vỡ.

Chọn nấm có màu đẹp, không bị lốm đốm mốc, chân nấm nhỏ. Khi ngâm nấm có mùi thơm, thịt nấm chắc, không bị mềm, bở.

nam-huong-kho

2. Nấm kim châm

Nấm tươi được sử dụng nhiều trong các món lẩu, nhưng nếu các bạn mua phải loại nấm tươi không đảm bảo thì chắc hẳn sẽ không an toàn. Nên chọn nấm loại vừa, không dài quá, khoảng 10 đến 12cm sẽ ngon. Không chọn nấm có gốc bị vàng, rữa, có mùi hôi, chân nấm bóp không bị rỗng quá, tai nấm nhỏ, chưa nở bung.

nam-kim-cham

3. Nấm rơm
Nấm rơm là loại nấm có màu trắng hoặc xám đen, trong hai loại này thì nấm màu xám đen ăn ngon hơn.
Đối với loại nấm rơm thì bạn lưu ý là hãy chọn loại có hình tròn, vẫn còn búp, không chọn loại đã nở to ra, có mùi mốc thơm nhẹ, không có mùi khó chịu, không bị rữa lỗ chỗ, nấm căng đều, chắc, nhìn sạch, đẹp mắt. Khi chọn các bạn tinh mắt không sẽ mua phải nấm trắng được xử lý thành màu xám đen!

nam-rom

Trường hợp bạn để nấm rơm trong thời gian dài sẽ thấy có mùi hơi mốc thì bạn có thể dùng cách sau để loại bỏ mùi mốc: Nấm đã được cạo sạch bạn cho vào trong một thau nước có pha sẵn nước muối rồi ngâm trong khoảng 15 phút, bạn sẽ thấy nấm rơm không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm như lúc đầu.

4. Nấm mèo (mộc nhĩ)
Cái tên mộc nhĩ có lẽ nghe quen thuộc hơn nấm mèo, loại nấm này thì đã quen thuộc đối với các bà nội trợ bởi vì rất nhiều bạn khi làm món bánh đa nem thường cho thêm mộc nhĩ vào, ăn vừa giòn lại ngon hoặc nấu cùng với măng để làm món miến cũng rất đậm đà, thơm ngon.

Khi chọn mua mộc nhĩ thì bạn nên chọn loại nấm có màu sẫm, không chọn loại mốc có màu trắng, cánh mộc nhĩ có độ giày, tai to.

5. Nấm sò (nấm bào ngư)

Nấm mới có mùi thơm, có nấm trắng, nấm tím. Chọn nấm sò đúng cách là nấm có màu đẹp, sờ vào thấy hơi xốp, nấm bảo quản khi sờ vào mềm và ướt tay. Tai nấm không bị rách, cả cụm mọc đều. Thân nấm bự, tai nấm chưa bung to, thân nấm càng bự thì ăn càng ngon. Nấm bào ngư ăn dai, giòn, ngon không kém các loại nấm khác mà giá thành rẻ vì dễ nuôi trồng.

6. Nấm mỡ

Đây là loại nấm nhìn khá đẹp, chọn nấm mỡ chuẩn phải chọn loại thân ngắn, màu trắng, mũ nấm tròn, ấn nhẹ mũ nấm khá xốp cứng, không có mùi hôi hay chua.