Cảnh báo sự nguy hiểm khi ăn phải nấm ngộ độc chậm

Theo http://suckhoedoisong.vn/

SKĐS – Mới đây, 1 ca ngộ độc nặng do ăn nấm được các thầy thuốc ở BV Bạch Mai cứu khỏi cửa tử. Theo bác sĩ, đây là trường hợp ăn phải loại nấm gây ngộ độc chậm, rất nguy hiểm.

Mới đây, 1 ca ngộ độc nặng do ăn nấm được  các thầy thuốc ở BV Bạch Mai cứu khỏi cửa tử. Theo bác sĩ, đây là trường hợp ăn phải loại nấm gây ngộ độc chậm, rất nguy hiểm. Ðây chỉ là 1 trong 5 nạn nhân của  vụ ngộ độc đáng tiếc này.

Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, anh Trương Phúc Tình (30 tuổi – bệnh nhân nặng nhất trong số 5 thanh niên ở Lâm Bình, Tuyên Quang) bị ngộ độc do ăn nấm rừng đã qua cơn nguy kịch. Ngày 26/4/2016, anh Tình đã được ra viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ.

ThS.BS. Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ngày 15/4/2016, bệnh nhân Trương Phúc Tình được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng bị tổn thương gan nặng sau 7 ngày bị ngộ độc do ăn nấm rừng. Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị tại Bệnh viện huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang với chẩn đoán bị ngộ độc nấm rừng.

Theo lời người nhà anh Tình, ngày 8/4/2016, anh và một số người bạn vào rừng thấy nấm mọc nên đã rủ nhau hái về nấu ăn vào bữa cơm trưa. Đến khoảng nửa đêm ngày 9/4/2016, anh Tình và 4 người bạn đều cảm thấy đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nhiều lần… phải đi viện cấp cứu. Trong số 5 thanh niên bị ngộ độc do ăn nấm rừng, có 3 người bị ngộ độc nặng, còn 2 người bị ngộ độc thể nhẹ, trong đó anh Tình là bị nặng nhất phải chuyển về Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Nấm gây ngộ độc chậm – Nguy hiểm chết người!

Chia sẻ với chúng tôi, BS. Nguyên cho biết: Loại nấm mà 5 thanh niên trên ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người. Đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan. Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ): Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu…) và cuối cùng là tử vong.

Cảnh báo với cộng đồng

BS. Nguyên cho biết, thời điểm cuối xuân – đầu hè, bắt đầu vào mùa nấm phát triển nhiều, hay xảy ra ngộ độc nấm. Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn. Không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dáng, màu sắc. Hiện nay, có rất nhiều chủng loại nấm, nhiều loại có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon; có loại còn được dùng như là thuốc bổ “thần dược”. Tuy nhiên, cũng có không ít loài nấm độc gây chết người nếu ăn phải. Trên thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc mà về hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành (ăn được) và nấm độc gây chết người.

Vì vậy, để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, đảm bảo là ăn được mà không bị ngộ độc, có nguồn gốc rõ ràng. Hoàn toàn không nên và không thể dựa vào hình thái, màu sắc cây nấm để phân biệt nấm lành hay nấm độc. Càng không nên ăn thử để khám phá. Bản thân đã từng ăn nấm mọc hoang không bị ngộ độc cũng không có nghĩa là bạn sẽ không sao nếu ăn tiếp. Động vật ăn thử không bị ngộ độc nhưng khi con người ăn vào vẫn có thể bị ngộ độc như thường.

Để tránh khỏi tình trạng ngộ độc nấm bạn nên sử dụng những sản phẩm nấm có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nấm lý tưởng Việt là một trong những nhà cung cấp nấm sạch uy tín tại Việt Nam, giúp cho quý khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng các sản phẩm nấm sạch mà không lo bị ngộ độc hay về chất lượng của nấm.