Đông trùng hạ thảo – Dược liệu góp phần tăng cường sức đề kháng, bảo vệ gan sống khỏe trong mùa dịch

Trước tác động xấu của thời tiết, môi trường, đặc biệt là dịch bệnh hiện nay, đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu hữu hiệu giúp bồi bổ, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, có tác dụng như hàng rào chắn chống lại sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng… gây ra các loại bệnh tật cho cơ thể con người. Sức đề kháng trong cơ thể được tạo ra từ hệ thống miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch của con người gồm có 3 loại: miễn dịch tự nhiên (hay bẩm sinh) và miễn dịch thu được (hay còn gọi là miễn dịch thích nghi) và miễn dịch thụ động. Trong đó, miễn dịch tự nhiên là dòng đáp ứng miễn dịch đầu tiên của cơ thể, liên quan đến di truyền (da, niêm mạc…).

Hệ miễn dịch suy yếu, sức đề kháng giảm sẽ khiến cơ thể dễ bị vius, vi khuẩn tấn công. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay mà vẫn chưa có thuốc đặc trị thì sức đề kháng của mỗi người chính là vũ khí mạnh nhất có thể bảo vệ và chống chọi lại với bệnh.

Có nhiều cách để tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể để phòng ngừa bệnh cho bản thân và cộng đồng như tập thể dục thường xuyên, ăn uống đảm bảo, đủ chất. Ngoài ra có thể bổ sung những sản phẩm bảo vệ sức khỏe giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phòng bệnh.

Bảo vệ sức khỏe bằng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được gọi với nhiều tên khác nhau như trùng thảo, hạ thảo đông trùng,… Bản chất của đông trùng hạ thảo là một loại nấm có tên Ophiocordyceps Sinensis (thuộc nhóm nấm Ascomycetes). Loại nấm này sống ký sinh trên thân của ấu trùng bướm Hepialus Armoricanus thuộc chi Thitarodes Viette.

Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo được xem là dược liệu quý để đáp ứng nhu cầu về sức khỏe của con người. Dược liệu này có vị ngọt, tính ấm, có tác động vào các kinh thận, phế, giúp bổ phế, ích can thận, dưỡng huyết, bổ dưỡng tạng phủ, tiêu đàm, bồi bổ cơ thể…

Ngày nay, theo y học hiện đại, các nhà khoa học đã phân tích trong thành phần của đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người như Cordycepin, Adenosine, D-manitol, Polysaccharide, Nguyên tố Selen, Acid amin, các acid béo, các nguyên tố vi lượng, giàu vitamin.

Với những thành phần này, đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm nhất được sử dụng để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau. Trong đó có 2 tác dụng đáng kể là giúp tăng cường hệ miễn dịch; tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trước các sự tấn công của các mầm bệnh ngoài môi trường và mau hồi phục sức khỏe.

Đặc biệt, đông trùng hạ thảo có tính kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa các loại virus viêm gan B, bảo vệ cho gan. Một số nghiên cứu trên các bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B đã chứng minh công dụng này khi sử dụng đông trùng hạ thảo. Với những người men gan cao, xơ gan, viêm gan, dùng đông trùng hạ thảo như một liệu pháp đông dược an toàn, lành tính và vô cùng hữu hiệu.