Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này

Nấm hương khô là thực phẩm quen thuộc trong dịp Tết. Tuy nhiên để chọn nấm hương ngon, đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết.

Theo y học cổ truyền, nấm hương có tính bình, vị ngọt, không độc, lợi về các kinh tì, vị phế. Có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, hoạt huyết, hạ huyết áp.

Gia đình - Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này
Nấm hương vừa ngon vừa có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Còn trong các nghiên cứu của y học hiện đại, nấm hương chứa nhiều đạm, giàu khoáng chất, vitamin như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê…

Đặc biệt trong nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được). Ngoài ra, chất Lentinan và Lentinula Edodes mycelium (LEM) là 2 chất chính tạo nên tác dụng dược lý của nấm.

Được đánh giá là thực phẩm giàu dược tính, trong đó nấm hương nổi bật với các công dụng như: Bổ sung sắt, giải độc và bảo vệ gan, tăng cường hệ miễn dịch, ức chế sự sinh trưởng tế bào ung thư, phòng chống ung thư, bổ thận tráng dương.

Không chỉ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nấm hương còn rất được yêu thích vì có hương vị thơm ngon đặc trưng. Tuy nhiên thông thường nấm hương tươi sẽ trải qua quá trình sấy khô để dễ dàng bảo quản, tránh vi khuẩn xâm nhập và tăng mùi vị. Nấm hướng khô có thể làm dậy mùi bất kỳ món ăn nào mà nó góp mặt, đặc biệt là trong các món ăn truyền thống ngày Tết như: Nem rán, thịt nấu đông, giò thủ… Nhưng để lựa chọn được nấm hương khô thực sự ngon và sạch thì không phải bà nội trợ nào cũng nắm rõ. Dưới đây là một vài kinh nghiệm chọn mua nấm hương khô được người bán nấm tiết lộ:

Gia đình - Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này (Hình 2).
Nấm hương ngon thường có đường kính vừa phải. (Ảnh minh họa)

-Hình dáng: Nấm hương ngon thường có hình cúc áo, đường kính vừa phải, chân nhỏ, mình dày, sờ thấy khô tay, dưới ô nấm có những ngăn màu trắng được xếp liền với nhau. Đối với nấm hương rừng thì có thể phân biệt khi thấy chân nấm dài nhỏ, mũ nấm xòe rộng.

-Màu sắc: Nấm hương an toàn, chất lượng thường có màu vàng nâu tự nhiên do trải qua quá trình phơi sấy chứ không quá đậm.

-Mùi thơm: Thử ấn tay vào “tán dù” của nấm rồi bỏ tay ra hít ngửi: Nếu thấy mùi hương đặc trưng tự nhiên thì đây là nấm hương ngon. Nếu có mùi lạ, mùi ẩm mốc hoặc sực mùi hóa chất thì không nên mua. Khi ngâm trong nước, nấm ngon sẽ nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở, nước ngâm có màu hanh vàng và mùi thơm dịu.

Tuyệt đối không mua những cây nấm có bề mặt ẩm ướt hoặc có mùi lạ bởi đó là loại nấm kém chất lượng, để lâu ngày có thể đã bị mốc, biến chất, ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bên cạnh đó cần lưu ý hiện nay rất có nhiều nơi bán nấm hương mang nhãn mác “nấm hương rừng” nhưng sản phẩm khai thác trong tự nhiên thực sự có rất ít. Do đó bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thông tin sản phẩm, tránh bị gian thương đánh tráo nấm hương có kích thước nhỏ không đạt tiêu chuẩn và phải trả giá khá đắt cho sản phẩm.