18 tác dụng của nấm linh chi với y học, sức khỏe

Sử dụng nấm linh chi trong đời sống hàng ngày giúp bạn nâng cao được thể trạng. Thành phần dinh dưỡng cùng các chất làm nên tác dụng của nấm linh chi, giúp tăng cường miễn dịch, chống lão hóa, chữa bệnh gan…

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc và Nhật Bản đã phát hiện chất axit ganoderic có trong nấm linh chi cải thiện lưu lượng máu đến tim và các cơ quan khác.

Nó cũng làm giảm cholesterol và ức chế sự đóng cục tiểu cầu – nguyên nhân dẫn đến đau tim. Công dụng của nấm linh chi ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

tac dung cua nam linh chi khien nguoi nguoi ua chuong - 1

2. Chống dị ứng

Tritpenes, một hợp chất được tìm thấy trong nấm linh chi, cung cấp tác dụng chống virut và chống dị ứng. Nó ức chế giải phóng histamine.

Polysacarit cải thiện khả năng kháng thể chống lại vi khuẩn và vi rút gây ra phản ứng dị ứng.

Nấm linh chi rất hữu ích để điều trị dị ứng gây ra do sốc dị ứng, viêm da, sốt cỏ khô, nổi mề đay và dị ứng thực phẩm và thuốc.

3. Chữa bệnh gan

Các hợp chất mạnh mẽ có trong nấm linh chi làm tăng tốc độ thanh thải của thuốc và hóa chất được lưu trữ trong gan. Các chất chống oxy hóa có trong nấm linh chi chống lại các gốc tự do, thúc đẩy tái tạo gan.

Nấm linh chi có thể giúp những người trong giai đoạn đầu của bệnh gan do rượu, đặc biệt là những người chưa bị mất chức năng gan nghiêm trọng.

4. Giải độc cơ thể

Nấm linh chi có tác dụng thúc đẩy sự tổng hợp hiệu quả của mật và axit béo, làm cho quá trình giải độc nhanh hơn các hóa chất khỏi cơ thể.

Hơn nữa, nó giúp tăng cường khả năng hấp thụ oxy của cơ thể hơn 1,5 lần, nhanh chóng oxy hóa cơ thể và điều chỉnh giá trị pH.

5. Hỗ trợ điều trị bệnh thận

Nghiên cứu chỉ ra lợi ích của nấm linh chi làm giảm protein niệu và cholesyerolemia, duy trì chức năng thận được đảm bảo.

6. Tạo giấc ngủ ngon

Các đặc tính từ các chất triterpen, polysaccharid trong nấm linh chi thúc đẩy giấc ngủ của nấm linh chi đã được ứng dụng phổ biến trong y học phương Đông. Sử dụng nấm linh chi thường xuyên thúc đẩy giấc ngủ để nhanh và cho giấc ngủ sâu hơn.

7. Giúp tinh thần minh mẫn

Một nghiên cứu cũng cho thấy nấm linh chi ăn thường xuyên có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer cải thiện trí nhớ. Nó mang đến khả năng làm dịu mà không gây nghiện hay khiến mệt mỏi trong cơ thể.

8. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Polysacarit làm tăng mức độ interferon trong cơ thể bằng cách thúc đẩy giải phóng protein từ các tế bào bạch cầu. Những tế bào bạch cầu này giúp ức chế sự lây lan của bệnh tật.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân dùng nấm linh chi cho thấy ít tác dụng phụ hơn từ hóa trị và xạ trị. Khả năng phục hồi sau phẫu thuật cũng nhanh hơn.

10. Giảm quá trình lão hóa

Nấm linh chi có tác dụng gì trong việc ngăn chặn lão hóa? Các polysacarit trong nấm linh chi thúc đẩy tổng hợp DNA hạt nhân và tăng phân chia tế bào, trì hoãn sự lão hóa, góp phần kéo dài tuổi thọ.

11. Giảm cân

tac dung cua nam linh chi khien nguoi nguoi ua chuong - 2

Lợi ích của nấm linh chi giúp bạn giảm cân hiệu quả

Dưỡng chất trong nấm linh chi làm tăng tốc độ cơ thể cung cấp máu cho oxy, cung cấp cho bạn thêm năng lượng, nhưng không tăng mỡ thừa mà còn hỗ trợ giảm cân.

12. Chất chống oxy hóa

Nấm linh chi là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh. Nấm linh chi là chất chống oxy hóa mạnh nhất được tìm thấy trong loại thảo mộc cùng họ.

Các chất chống oxy hóa khác bao gồm polysacarit, phức hợp peptide polysacarit và các thành phần phenolic.

13. Phòng chống ung thư

Nấm linh chi có công dụng phòng ngừa bệnh nan y này khi kích thích sản xuất interleukin-2 giúp chống lại một số loại ung thư.

Axit Ganoderic, một hợp chất được tìm thấy trong nấm linh chi, chống ung thư gan. Nó chống lại sự ức chế bằng cách kích thích tạo ra protein trong tủy xương.

Các chiết xuất của nấm linh chi được sử dụng trong dược phẩm để ngăn chặn sự tăng sinh tế bào ung thư.

14. Kháng khuẩn tốt

Nấm linh chi chứa hoạt chất kháng khuẩn là triterpenes, đồng thời kích thích sự trưởng thành của các tế bào miễn dịch gọi là đại thực bào, tiêu hóa vi khuẩn truyền nhiễm. Điều này tiếp tục ngăn ngừa sự phát triển của nhiễm trùng thứ cấp.

15. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nấm linh ức chế 5- alpha reductase, một loại enzyme chuyển đổi testosterone thành Dihydrotestosterone. 5 alpha reductase này có thể dẫn đến sưng tuyến tiền liệt và vấn đề sức khỏe đi kèm. Nó cũng cải thiện lưu lượng nước tiểu ở nam giới có triệu chứng đường tiết niệu nhẹ đến trung bình.

16. Chống viêm

Chất provailen tìm thấy trong nấm linh chi có tác dụng làm giảm đau đối với bệnh viêm khớp, giảm độ khô cứng của xương khi tăng chất flexibilty, giúp người bệnh thoái hóa khớp gối đi lại dễ dàng hơn. Chiết xuất nấm linh chi giúp giảm sưng liên quan đến viêm khớp dạng thấp, cho cứng cổ và cánh tay.

17. Ổn định đường huyết

Tác dụng của nấm linh chi trong việc hạ đường huyết đã được chứng minh. Nó chứa các polysacarit được gọi là Ganoderans A, B và C làm hạ đường huyết và tăng nồng độ insulin huyết tương để sử dụng mô ngoại biên và chuyển hóa glucose của gan.

18. Hỗ trợ hiệu quả điều trị bằng bức xạ

Nấm linh chi làm tăng tác dụng của xạ trị trong khi tác động trực tiếp lên khối u với sự tham gia của chất triterpenes. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể quản lý xạ trị và hóa trị. Nó cũng làm giảm các triệu chứng của xạ trị như buồn nôn, nôn, sốt, nhiễm trùng, rụng tóc và giảm cân.