Ăn nấm để giảm đau nhức xương khớp trong những ngày trở lạnh?

Thời tiết chuyển lạnh làm tình trạng đau nhức xương khớp gia tăng. Để giảm đau nhức xương khớp trong ngày lạnh cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày.

Trong Đông y, các bệnh đau nhức ở khớp xương đều nằm trong phạm trù “chứng tý”.

Yếu tố gây bệnh là các loại khí phong, hàn, thấp, nhiệt, xâm phạm đến kinh lạc, cơ, khớp, làm cho sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn, không thông, gây ra sưng đau, tê, mỏi ở một số khớp xương hoặc các khớp toàn thân, gây khó khăn cho việc vận động.

Để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp trong ngày lạnh, cần chú ý ăn nhiều các loại thực phẩm sau:

Ăn nhiều rau, củ, quả có chứa vitamin C, D, E và beta-caroten: Nên ăn nhiều rau củ có màu đỏ vàng như cà rốt, cà chua, bí đỏ, ớt chuông, khoai lang nghệ, các loại rau có màu xanh đậm (súp lơ xanh, rau bồ ngót, cải bó xôi, cải bẹ xanh…), trái bơ, kiwi, đu đủ, thơm, bưởi, chanh, các loại quả mọng, nấm hương (đông cô), nấm tai mèo

Các vitamin C, D, E và beta-caroten trong các loại rau, củ, quả, có tác dụng kháng oxy hóa, có thể giúp phòng tránh được một số dạng viêm khớp, giúp giảm đau nhức khi mắc bệnh khớp, bảo vệ bao khớp và đầu xương.

Ăn các loại thịt, cá có chứa nhiều acid béo omega-3: Nên chọn ăn cá hồi, cá thu, các trích, cá mòi, cá ngừ, cá basa, cá bông lau, cá hú…. Các vitamin và acid amin có trong các loại cá này giúp kháng viêm, ngăn chặn và làm thuyên giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Thực phẩm chứa nhiều calcium và protein: Một số thủy hải sản như nghêu, sò, ốc, hến cung cấp nhiều calcium rất có ích cho hoạt động của xương khớp. Trứng, thịt gà, thịt vịt, cung cấp nhiều protein, tuy nhiên không nên sử dụng quá 70g protein mỗi ngày.

Các loại gia vị có tính ấm: Những gia vị có tính ấm như gừng, tỏi, nghệ, hành tím, hành tây, ớt, quế giúp chống phong, hàn, thấp, giảm đau nhức xương khớp, nhất là khi trời lạnh.

Bên cạnh đó, để giúp giảm đau, chống viêm, bảo vệ lớp sụn giữa các khớp xương, nên uống đủ nước trong ngày, khoảng 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Tránh để cơ thể nhiễm lạnh, nhất là về đêm, không ngâm nước, làm việc nặng nhọc ngoài trời lạnh.

Ngoài ra, nên hạn chế những đồ uống lạnh, những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, làm tăng tình trạng đau nhức xương khớp như muối, đường, soda, sữa bò, bơ, phô mai, các loại thịt đỏ, mỡ, cà phê, rượu bia, thuốc lá…

 

Comment Nấm Lý tưởng .VN