Nấm Lý tưởng: Thực phẩm có công dụng tuyệt vời giúp bạn tăng cường sức đề kháng

Nấm Lý tưởng: Cơ thể con người luôn phải chống lại các vi khuẩn, virus tấn công hàng ngày hàng giờ. Trong khi đó, hệ miễn dịch có thể bị suy yếu vì stress, thiếu dưỡng chất, bệnh tật… Tuy nhiên có những loại thực phẩm có công dụng tuyệt vời giúp bạn tăng cường sức đề kháng.

Sữa chua

Nấm Lý tưởng: sữa chua

Probiotics tìm thấy trong sữa chua là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Một nghiên cứu từ Đại học Vienna ở Áo phát hiện ra rằng ăn một cốc sữa chua hàng ngày cũng hiệu quả trong việc thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể.

Yến mạch và lúa mạch

yến mạch

Thực phẩm này chứa beta-glucan, một loại chất xơ có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh. Qua thử nghiệm trên động vật, các nhà khoa học phát hiện ra, khi động vật ăn hợp chất này, chúng ít có khả năng mắc bệnh cúm, herpes, thậm chí là bệnh than; ở người, nó làm tăng khả năng miễn dịch, tăng tốc độ lành vết thương.

Tỏi

Tỏi có chứa allicin hoạt chất, chống lại nhiễm trùng và vi khuẩn. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học Anh đã cho 146 người sử dụng giả dược hoặc chiết xuất tỏi trong 12 tuần. Kết quả cho thấy, những người sử dụng chiết xuất tỏi giảm 2/3 nguy cơ bị cảm lạnh. Một nghiên cứu khác cho thấy những người ăn hơn 6 tép một tuần có tỉ lệ ung thư đại trực tràng thấp hơn 30% và tỷ lệ ung thư dạ dày thấp hơn 50%.

Động vật có vỏ

Selenium – một chất có trong các loài giáp xác như hàu, tôm hùm, cua, và ngao – giúp các tế bào bạch cầu sản sinh ra các cytokine, các protein giúp loại bỏ virus cúm ra khỏi cơ thể.

Trà

Trà đen và trà xanh có chứa nhiều L-theanine, một chất sẽ giúp chống lại các vi khuẩn, virus gây hại, bảo vệ sức khỏe, lại tốt cho răng miệng.

Thịt bò

Thiếu kẽm là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất, đặc biệt là đối với người ăn chay. Thiếu kẽm cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Kẽm cần thiết cho sự phát triển của các tế bào bạch cầu, các tế bào hệ thống miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn, virus xâm nhập.

Khoai lang

Da chiếm diện tích lớn trên cơ thể, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài. Do đó bạn cần vitamin A để tăng cường khả năng bảo vệ của da. Khoai lang là một trong những món ăn cung cấp dồi dào vitamin A. Ngoài ra, cà rốt, bí đỏ, dưa đỏ cũng có những giá trị dinh dưỡng tương đương.

Trứng

Vitamin D không chỉ quan trọng đối với xương, giúp hấp thụ canxi mà cũng rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Trong thực tế, thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và thậm chí rối loạn miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, tiểu đường tuýp 1 và bệnh Crohn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các tế bào miễn dịch có các thụ thể vitamin D điều chỉnh các cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Nấm

Nấm Lý tưởng: nấm mỡ Đà Lạt

Các nghiên cứu cho thấy nấm làm tăng sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch cầu, có tác dụng chống nhiễm trùng. Nấm cũng là nguồn giàu vitamin D tự nhiên.

Cá béo

Cá hồi, cá thu và cá trích rất giàu axit béo omega-3, làm giảm viêm bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. Một nghiên cứu trên động vật cũng phát hiện ra rằng chất dinh dưỡng trong cá béo có thể giúp ngăn chặn các chủng cúm khác nhau.

 

Nấm Lý tưởng