NHỮNG CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ NẤM KIM CHÂM MÀ BẠN CHƯA BIẾT

Nấm kim châm là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao, lại có mùi vị thơm ngon, ăn giòn giòn rất khoái khẩu.

Nấm kim châm trước đây chỉ được trồng ở Nhật và bây giờ được trồng ở nhiều nơi trên thế giới trong điều kiện lạnh giá, không có nắng. Chúng rất tươi, sạch sẽ và giòn ngọt.

Nấm kim châm là một thực phẩm ngon, bổ nên được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa thích. Bạn có thể dễ dàng mua được loại nấm này trong các quầy rau quả trong siêu thị, chợ và các cửa hàng.

Nấm kim châm là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt với một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường. Trong nấm có nhiều kẽm và kali nên rất hữu ích cho người già. Ngoài ra loại nấm này cũng chứa một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả.

Dưới đây là 3 công dụng tuyệt vời của nấm kim châm mà có thể bạn chưa biết:

1. Thực phẩm tăng cường trí lực

Trong 100g nấm kim châm khô có hơn 31g protid, 6g lipid, chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, C, PP, E và các axit amin cần thiết cho sự phát triển cơ thể. Hàm lượng lysine cao gấp đôi so với nấm mỡ, rất cần cho quá trình sinh trưởng phát dục, cải thiện chiều cao và trí lực của trẻ em. Vì vậy, nấm này còn được gọi là “Tăng trí cô” (nấm tăng cường trí lực).

2. Tăng khả năng miễn dịch

Hàm lượng Zn và K trong nấm kim châm khá cao trong khi hàm lượng Na lại rất thấp nên rất hữu ích cho người già và bệnh nhân tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường. Các polysaccharide trong nấm có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh ung thư. Nấm cũng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, điều chỉnh hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

3. Giúp ngừa ung thư

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy chiết xuất từ loại nấm này có tác dụng làm hạ mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật, là thực phẩm chống ung thư rất hiệu quả. Ăn nấm thường xuyên giúp kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất inteferon, giúp ức chế được quá trình sinh trưởng và chuyển lưu của các loại virus, ngăn ngừa quá trình hình thành và phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Cách chọn mua và sử dụng nấm kim châm

– Chọn mua nấm kim châm có ghi rõ trên bao bì về hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ.

– Chọn mua nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

– Cần xem xét kĩ trên bao bì nhà cung cấp sản phẩm để tránh mua phải nấm kim châm kém chất lượng.

– Nấm kim châm nếu được bảo quản lạnh 1-5 độ C thì có thể sử dụng trong vòng 45 ngày. Nếu để nhiệt độ bình thường, tùy từng điều kiện thời tiết, bạn chỉ được sử dung nấm kim châm 1-3 ngày.

– Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nấm ngay sau khi mua. Và chú ý là nấm cần được nấu chín, tránh việc ăn