Những câu hỏi các mẹ bỉm sữa quan tâm nhiều nhất khi chăm con bị viêm phổi

Khi con mắc viêm phổi, các mẹ luống cuống chưa biết nên và không nên làm gì thì sau đây sẽ là một số câu hỏi khi chăm trẻ bị viêm phổi được các mẹ quan tâm nhiều nhất.

Trẻ bị viêm phổi nên ăn gì?

Khi bé bị viêm phổi thì việc ăn uống của bé sẽ không được như bình thường, bé thường xuyên cảm thấy chán ăn, bỏ ăn, ăn không ngon miệng. Bởi vậy bố mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong giai đoạn này.

– Cho trẻ ăn những món ăn loãng, giàu chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, như: cháo bạc hà, cháo thịt lợn nấm hương, súp gà, cháo tôm vỏ quýt, cháo lê, canh bí đao nấu tôm… Bởi cháo bạc hà có tác dụng giảm ho hiệu quả, cháo thịt lợn nấm hương giàu chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, súp gà giúp bảo vệ đường hô hấp và kháng viêm…

– Nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ để trẻ có thể ăn đủ lượng khẩu phần và tránh ép trẻ ăn quá nhiều.

– Vì khi trẻ bị viêm phổi, lượng nước trong cơ thể hao tổn khá nhiều, do đó cần bổ sung nước cho trẻ, có thể cho trẻ uống hoa quả cũng rất tốt.

– Ngoài ra, có thể làm dịu họng và giảm ho cho trẻ bằng các loại thuốc ho đông y như: chanh, quýt, mật ong…

– Đối với trẻ sơ sinh, nên cho trẻ bú sữa mẹ đầy đủ.

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những món ăn giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt thì có những món ăn không tốt cho bệnh viêm phổi của trẻ, cần phải tránh như:

– Các loại đồ ăn, thức uống lạnh, bởi chúng làm cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

– Các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, vì khi trẻ ăn vào sẽ khiến quá trình tiêu hóa khó hơn, làm sinh ra nhiều đờm.

– Những thực phẩm có vị tanh như: cua, cá… bởi vì sẽ làm cho trẻ ho nhiều hơn.

– Các loại đồ ngọt, socola, lạc… vì những thực phẩm này làm tăng lượng đờm ở trẻ.

Trẻ bị viêm phổi có được tắm không?

Thông thường, nhiều ông bố bà mẹ khi thấy con bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, có biểu hiện ho, đờm, sổ mũi thì không tắm cho trẻ vì sợ con bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên đó là quan niệm sai lầm, bởi nếu không tắm rửa thì vệ sinh của trẻ kém đi và như vậy lại dễ nhiễm bệnh hơn. Tương tự như câu hỏi trên, thì trẻ sơ sinh bị viêm phổi có được tắm không cũng là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh.

Trẻ hay trẻ sơ sinh bị viêm phổi cũng như các bệnh về đường hô hấp khác, việc tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ là điều tối quan trọng. Tuy nhiên, phải chú ý, tắm cho trẻ ở chỗ kín gió, nước ấm, và tắm từng phần chứ không nên cởi hết quần áo của trẻ để tắm một lần. Tắm xong phần nào thì lau khô cho trẻ phần đấy hoặc quấn khăn vào. Cuối cùng, thay quần áo sạch sẽ cho trẻ.

Trẻ bị viêm phổi có nguy hiểm không?

Bệnh viêm phổi ở trẻ em nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

– Gây viêm màng não

– Gây nhiễm trùng máu

– Tràn mủ màng phổi

– Tràn dịch màng tim, hay trụy tim

– Gây phù phổi cấp

– Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển

– Gây kháng thuốc kháng sinh

– Gây còi xương

Ngoài ra còn để lại một số biến chứng khác, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh viêm phổi có lây nhiễm không?

Bệnh viêm phổi không lây nhiễm, nhưng khi chăm sóc trẻ, cha mẹ tốt nhất nên đeo khẩu trang, thường xuyên giặt thay khẩu trang mới. Nên cho trẻ ho khạc vào một chiếc cốc hoặc khăn riêng để hạn chế đờm khi trẻ ho khạc bắn ra ngoài dính vào các đồ vật xung quanh. Ngoài ra cha mẹ nên thường xuyên rửa tay sạch với nước và xà phòng diệt khuẩn sau mỗi khi tiếp xúc với trẻ, trước khi ăn uống.

Khi phát hiện trẻ bị viêm phổi, cha mẹ phải ngay lập tức tìm biện pháp tốt nhất để chữa trị cho bé, tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

 

http://www.nguoiduatin.vn/cac-me-bim-sua-quan-tam-gi-nhat-khi-cham-con-bi-viem-phoi-a371065.html