Các loại nấm ngon và tốt cho sức khoẻ

Nấm là loại thưc phẩm có giá trị dinh dưỡng cao gần giống như thịt. Ngoài ra, nấm cung cấp nhiều chất bổ, chất khoáng, kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe mà không gây béo phì vì nấm không có chất béo.

Nấm hương

Từ xưa nấm hương đã là thứ thực phẩm được các bà nội trợ yêu thích và đươc sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn ngon, hấp dẫn. Điều làm cho nấm hương được ưa chuộng và sử dụng phổ biến có lẽ một phần do hương vị đặc biệt của loại nấm này. Nấm hương mang đến cho các món ăn môt hương vị thơm ngon rất đặc trưng mà theo các kết quả nghiên cứu thì đó là do chất adenine có trong nấm hương tạo nên.
các loại nấm ngon và tốt cho sức khoẻ

Không chỉ tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn cho món ăn, nấm hương còn có giá trị cao về dinh dưỡng. Trong nấm hương có chứa lượng lớn protein, 9 loại acid amin, sắt, vitamin B và đặc biệt là hàm lượng cao Egosterol. Egosterol có trong nấm hương sẽ chuyển hóa thành vitamin D, giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu, huyết áp cao hay loãng xương một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nấm hương chứa nhiều loại đường tác dụng trong việc thúc đẩy và Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nấm kim châm

Nấm kim châm cũng được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Cũng giống như nấm hương, loại nấm này có mùi vị thơm ngon, cung cấp hàm lượng cao protein. Ngoài ra, nấm kim châm cung cấp nhiều chất xơ, giúp dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, đường ruột nhu động, phòng tránh và ngăn chặn tình trạng táo bón hay béo phì xảy ra.

các loại nấm ngon và tốt cho sức khoẻ

Nấm bào ngư

Nấm bào ngư còn được biết đến với tên khác đó là nấm sò. Loại nấm này có thể chế biến thành món gỏi hay món mặn, kết hợp được với những thực phẩm khác tạo thành những món ăn ngon, mang một hương vị  rất đặc trưng, thịt nấm  có độ dai tạo cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

các loại nấm ngon và tốt cho sức khoẻ

Nấm bào ngư cũng được xếp trong danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trong nấm bào ngư có chứa protid, glucid, một số vitamin B3, PP, B5 (coenzym A), B9 (a xít folat), các khoáng chất magnesium, sodium, calcium potassium, phosphor, sắt, kẽm, đồng, selenium rất tốt cho việc phòng ngừa và điều trị các bệnh về cao huyết áp, tim mạch, rối loạn tiêu hóa.

Hơn nữa, trong nấm bào ngư cũng có nhiều protein, rất thích hợp cho người béo phì, người đang cần giảm cân.

Nấm rơm

Nấm rơm có lẽ khá phổ biến với mọi người, đặc biệt với những người dân quê. Nấm rơm thường có màu xám trắng, xám, xám đen. Nó thực sự là một loại  thực phẩm tươi ngon, hấp dẫn cho các bữa ăn.

các loại nấm ngon và tốt cho sức khoẻ

Ngoài công dụng làm thực phẩm, nấm rơm cũng là một vị thuốc tốt. Trong nấm có chứa hàm lượng cao protein, tốt cho những người thừa cân, béo phì. Các vitamin A, B1, B2, PP, D, E, C, các khoáng chất và 7 loại a-xít amin mà cơ thể không tự tổng hợp được có trong nấm rơm giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng, chống lão hóa, béo phì,…

Với hàm lượng cao chất dinh dưỡng, nấm rơm đã được nghiên cứu và chế biến thành thực phẩm chức năng, hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng chống và điều trị một số bệnh về rối loạn chuyển hóa, rối loạn lipid máu, các bệnh liên quan tới huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường và đặc biệt là các căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ khá quen thuộc với chúng ta nhưng lại có rất ít người biết rõ về công dụng của loại thực phẩm này. Qua thí nghiệm và nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra trong mộc nhĩ có chứa hàm lượng cao protit, cao hơn lượng protit trong sữa 6 lần. Các chất như lipid, glucid, canxi, photpho, sắt, chất xơ và các vitamin cũng được tìm thấy ở trong mộc nhĩ.

Các chất này có tác dụng trong phòng chống xơ cứng động mạch, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp cao,  tim mạch, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, sỏi thận, các bệnh ung thư.

các loại nấm ngon và tốt cho sức khoẻ

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên với những người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại rằng họ nên bổ sung mộc nhĩ vào khẩu phần ăn hàng ngày để có một sức khỏe tốt, sức đề kháng cao hơn.