Bật mí những thực phẩm cung cấp nhiều canxi

Theo http://laodong.com.vn/suc-khoe

Canxi là một trong những chất không thể thiếu cho cơ thể của bạn, nếu cơ thể của bạn thiếu canxi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xương, khớp và quá trình phát triển của cơ thể. Đặc biệt trong trẻ nhỏ, nếu quá trình phát triển thiếu canxi sẽ dẫn đến sự phát triển không toàn diện cũng như hệ xương của bé.

Thực phẩm bổ sung canxi

Thực phẩm bổ sung canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân.

Một số thực phẩm giàu canxi bạn nên lưu ý vào thực đơn hằng ngày của mình

Nấm mèo đen, nấm mèo trắng

Đây là hai loại nấm chứa rất nhiều canxi, mỗi 100gam nấm mèo đen có 397mg canxi, và mỗi 100gam nấm mèo trắng có 380 mg canxi.

Bạn có thể dùng nấm để chế biến thành các món ăn hàng ngày để cho cả nhà ăn.

Nấm hương

Nấm hương từng được mệnh danh là “vua của các loại rau khô” cũng là một loại thực phẩm có rất nhiều canxi và vitamin D (mỗi 100gam nấm hương có chứa 180mg canxi), đây là món rất tốt cho những người bị thiếu canxi máu.

Trong các món canh hay món hầm bạn có thể bỏ thêm nấm vào để món ăn thêm hấp dẫn cũng như bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đậu rồng

Trong đậu rồng có lượng canxi nhiều nhất trong thành phần, rất có lợi trong phòng chống loãng xương. Theo kết quả phân tích của chuyên gia dinh dưỡng thì trong hạt đậu rồng có chứa tới 30-37% protit, 28-31% gluxit; trong quả non có từ 1.9-2.9% protit, 3.1-3.9% gluxit. Bên cạnh đó, thành phần lysin, methionin, cystin… có rất nhiều.

Giá đỗ

100gam giá đỗ xanh có chứa tới 38gam canxi, ngoài ra còn rất giàu protid, glucid, photpho, sát, vitamin B2, B2, PP, B6, C, E… Trong giá đỗ có chứa hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon có tác dụng làm giảm tỷ lệ hao xương, kích hoạt hình thành các tế bào tạo xương. Do vậy mà giá đỗ cũng có tác dụng khá tốt trong việc bảo vệ và chống lại sự lão hóa xương.

Dâu tây

100gam dâu tây có 60mg vitamin C, cao hơn so với táo hay nho. Ngoài ra, dâu tây còn có nhiều vitamin B1, B2 cũng như canxi, phốt pho, sắt, kali, kẽm, crôm và khoáng chất thiết yếu khác.

Chuối

Cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý. Chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể.

Cam

Trong cam chứa hàm lượng vitamin C cao. Mỗi 100gam cam chứa 40mg khoáng chất canxi. Ngoài ra cam còn chứa rất nhiều vitamin B1, chất xơ, folate, kali.

Hàu biển

Nhìn chung các loài sò, hến đều là nguồn cung cấp dồi dào các chất sắt, selen, kali và can xi cho cơ thể, nhưng con hàu được cho là giàu chất tăng cường canxi nhất.

Cá ngừ, cá hồi

Đây cũng là một trong những loại thủy sản có chứa canxi lớn, cung cấp nguồn vitamin D dồi dào. Cá ngừ, cá hồi đóng hộp chiếm đến 39% lượng canxi. Đây cũng là một cách bổ sung canxi tốt