Các loại thực phẩm vàng giúp xương chắc khoẻ

Sữa, cá biển, nước hầm xương, nấm... chứa nhiều canxi, được khuyến khích thêm vào chế độ ăn để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc làm thuyên giảm hay trầm trọng thêm căn bệnh viêm khớp. Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn canxi.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa có nhiều canxi nên cần bổ sung cho cơ thể. Nếu không uống sữa tươi có thể thay thế bằng sữa chua, phô mai, sữa bò. Một hộp sữa chua có hàm lượng canxi tương đương với một cốc 250ml. Một miếng pho mát 30gram cũng chứa lượng canxi tương ứng. Còn một ly sữa bò khoảng 270mg.

Nước hầm từ xương ống, xương sụn động vật

Về mặt khoa học, nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin. Đây là những hợp chất tự nhiên trong sụn, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, các món ăn nấu từ loại thực phẩm này còn có thể bổ sung nguồn canxi cho cơ thể.

Bổ sung chất xơ và vitamin

Vitamin D có tác dụng giúp hấp thụ và chuyển hóa canxi, đẩy mạnh sự khoáng hóa, bảo vệ khung xương. Vitamin K ngăn ngừa, giảm bớt tình trạng thoái hóa, duy trì sức mạnh xương khớp… Do đó bạn nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin này trong thực đơn ăn hàng ngày.

Một số loại hoa quả tốt cho người bị đau khớp như đu đủ, dứa, chanh, bưởi, bơ… do giàu men kháng viêm và sinh tố C. Ăn chuối cũng rất tốt để bảo vệ xương khớp, bởi nó tập trung lượng trytophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể.

Ngoài ra, bắp cải giàu vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. 100gram bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K trong khi lượng chất này hàng ngày cần nạp vào cơ thể là 0,03-1mg. Nếu không muốn ăn bắp cải, có thể thay thế bằng cải thìa, xanh, xoăn…

nam

Các loại nấm và mộc nhĩ

Nấm hương rất hiệu quả trong việc chữa trị chứng chân tay tê bại, suy nhược cơ thể. Ngoài ra, nó còn có khả năng kháng viêm, chống viêm mạnh, cung cấp vitamin D chống còi xương và thiếu máu, giúp xương khớp vững chắc.

Mộc nhĩ bên cạnh công dụng ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch còn có khả năng tăng đề kháng, chống viêm nhiễm, sự hình thành khối u hoặc nhiễm phóng xạ. Kết hợp mộc nhĩ, nấm hương và một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt… trong mỗi bữa ăn là bí quyết giúp cơ thể được bổ sung thêm vitamin A, E, C, K… để xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.