Lợi ích tuyệt vời từ “hoàng hậu thực vật” Nấm Hương

[Theo Lao động online] Nấm hương là thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Loại nấm này được mệnh danh là “hoàng hậu thực vật” bởi nó rất giàu protein (12-14g protein/100g nấm hương khô, nhiều hơn bất cứ loại rau nào). Không chỉ là một món ăn ngon giàu dinh dưỡng mà nấm hương còn rất tốt cho sức khỏe như giải độc, tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ gan… Ở nhiều nước châu Á, nấm Hương còn tượng trưng cho sự trường thọ. Cùng khám phá lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ nấm Hương.

dump_p_5

Nấm hương tên khoa học là Lentinus (Berk.) Sing.; Agaricus rhinozerotis Berk, còn được gọi là nấm đông cô, hương cô, hương tím, hương tẩm.

Trong nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như: vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê… Nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được). Nấm cũng có một số alcool hữu cơ mà khi nấu chín, các alcool này biến đổi, tạo thành mùi thơm đặc biệt.

Chất Lentinan và Lentinula Edodes mycelium (LEM) là 2 chất chính tạo nên tác dụng dược lý của nấm. Kết quả nghiên cứu cho thấy nấm hương có khả năng làm giảm thiểu tác hại của các chất như carbon tetrachlorid, thioacetamide và prednisone đối với tế bào gan, làm tăng hàm lượng glucogen trong gan và hạ thấp men gan. Nấm hương có tác dụng giải độc và bảo vệ tế bào gan rất tốt.

Các polysaccharide trong nấm hương có khả năng hoạt hoá miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B – những tế bào đóng vai trò chính trong việc bảo vệ cơ thể. Nấm hương được coi là thực phẩm cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, trẻ em suy dinh dưỡng.

Ngày nay các nhà khoa học đã khẳng định: nấm hương có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi thận và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hoá…

Link nguồn: http://laodong.com.vn/suc-khoe/loi-ich-tuyet-voi-tu-hoang-hau-thuc-vat-nam-huong-216215.bld